เมย์แบงก์ กิมเอ็ง : น้ำหนักกลุ่มแบงก์ “เท่าตลาด”

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มอง ยกเลิกค่าธรรมเนียม กระทบงบกำไรไตรมาส 2 คาดงบทุกแบงก์อ่อนตัว QoQ คงมุมมอง “เท่าตลาด” เชียร์ BBL- TISCO

ขณะที่แบงก์ใหญ่อาจได้รับผลกระทบ จากการยกเว้นค่าธรรมเนียม การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล แบงก์เล็กก็มีปัญหา โดยคาดว่ากำไรของธนาคารจะลดลง 11% QoQ โดยเฉลี่ยในไตรมาส 2/61 แม้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 4% YoY การคาดการณ์ของเราต่ำกว่าที่ตลาดคาด และงบกำไรที่น่าผิดหวังนี้อาจส่งผลให้ราคาหุ้นอ่อนตัวลงในระยะสั้น เรายังคงมุมมอง “เท่าตลาด” เนื่องจากไร้ปัจจัยบวกหนุน ถือ BBL และ TISCO ต่อ จากงบการเงินที่แข็งแกร่งสามารถชดเชยรายได้ที่หดตัวได้

แบงก์ใหญ่ได้รับผลกระทบจากการยกเว้นค่าธรรมเนียม

ธนาคารได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการทำธุรกรรมทางโทรศัพท์มือถือหรืออินเทอร์เน็ตตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้รายได้ค่าธรรมเนียมลดลง และเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่การตั้งสำรองกลับสู่ภาวะปกติ จึงมองว่าโอกาสในการปรับลดการตั้งสำรองน่าจะมีจำกัด

คาดว่า KBANK ซึ่งได้รับผลกระทบสูงสุดจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมจะมีกำไรลดลงมากที่สุด 19% QoQ รองลงมาคือ KTB ลดลง -14% และ SCB ลดลง –10% ขณะที่ BBL อาจทำรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นจากการขายผลิตภัณฑ์ AIA ผนวกกับสัดส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อที่ต่ำกว่า คาดว่ากำไรของ BBL จะลดลงเพียง 6%

แบงก์เล็กก็มีปัญหา

ขณะที่ผลกระทบจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับธนาคารขนาดเล็กมีน้อยกว่า แต่แบงก์เล็กเองก็มีปัญหาเหมือนกัน เราคาดว่ากำไรของ TISCO จะลดลง 1% QoQ หลังจากโอนพอร์ตสินเชื่อส่วนบุคคลไปให้กับ Citibank Thailand ขณะที่รายได้ของ KKP อาจหดตัวลง 1% เนื่องจากรายได้จากตลาดทุนมีแนวโน้มอ่อนตัวลงตามราคาสินทรัพย์ที่ผันผวนในไตรมาส 2/61 สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่หมดอายุอาจทำให้กำไรสุทธิของ TCAP ลดลง 10%

ยึดที่คุณภาพเป็นหลัก

เรายังคงแนะนำ BBL และ TISCO เป็นหุ้นเด่นของปีนี้ เนื่องจาก อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ และฐานเงินทุนที่สูงกว่าของทั้งสองแบงก์ สามารถชดเชยรายได้ที่อ่อนตัวได้ เช่นเดียวกับแบงก์อื่น ๆ รายได้อาจอ่อนตัวลงจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมและ NIM ที่ลดลง แต่การเติบโตของ M & A – BBL กับ AIA และ TISCO กับ SCBT น่าจะช่วยหนุนกำไรได้ คงคำแนะนำ “ซื้อ” ทั้งคู่ ส่วนตัวอื่น “ถือ” ต่อได้