ผู้ถือหุ้น UPA ไฟเขียวเพิ่มทุนกว่า 600 ลบ.ขยายธุรกิจหนุนเทิร์นอะราวด์

HoonSmart.com>> “ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย” เผยผู้ถือหุ้นโหวตหนุนแผนเพิ่มทุน 4 พันล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิมอัตรา 1.6675 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ เปิดจอง 8-15 ต.ค.นี้ คาดได้เงิน 600 ล้านบาท รองรับแผนขยายงาน ลงทุน ด้าน “วิชญ์ สุวรรณศรี” รักษาการ CEO มั่นใจผลักดันศักยภาพการเติบโต หนุนผลงานเทิร์นอะราวด์พลิกมีกำไร

วิชญ์ สุวรรณศรี

นายวิชญ์ สุวรรณศรี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 22 ก.ย.2563 มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน จากเดิม 3.34 พันล้านบาท เป็น 5.34 พันล้านบาท โดยการออกหุ้นใหม่ 4 พันล้านหุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 0.50 บาท เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ในอัตราส่วน 1.6675 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.15 บาท ทั้งนี้จะได้กำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นระหว่างวันที่ 8 -15 ต.ค.2563

สำหรับวัตุประสงค์การเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้ในการปรับโครงสร้างทางด้านการเงิน อีกทั้งเพิ่มกระแสเงินสด เพื่อรองรับการขยายงานและการลงทุนในอนาคตตามแผนงานที่กำหนดไว้ คาดว่าจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนครั้งนี้ประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งเป็นการเข้าลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มเวียดนามไม่เกิน 400 ล้านบาท ภายในเดือนต.ค.นี้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงเป็นเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการอื่น ๆ ของบริษัทฯ ทั้งโครงการที่เกี่ยวกับธุรกิจพลังงาน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจสาธารณูปโภค ไม่เกิน 250 ล้านบาท ภายในไตรมาส 2/2564

“การเพิ่มทุนในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯมีฐานทุนที่แข็งแกร่ง และมีการนำเงินไปขยายการลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะการขยายงานในประเทศเวียดนาม ล่าสุดได้รับอนุมัติจากในการเข้าซื้อขายหุ้น ในโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ ฯ ซึ่งมีกำลังการผลิต 46.7 เมกะวัตต์ มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย (EIRR) ที่น่าสนใจ อีกทั้งเป็นการสร้างรายได้ที่แน่นอนระยะยาว ตามอายุสัมปทาน 20 ปี และจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้น ในการสร้างผลงานให้มีการเทิร์นอะราวด์ และพลิกกลับมามีกำไรได้” นายวิชญ์ กล่าว

อนึ่ง ปัจจุบัน บริษัทฯมีรายได้หลักมาจาก 3 ธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจพลังงาน สาธารณูปโภค และ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์