คลุกวงในหุ้น : ข่าวร้าย BEAUTY… ถ้ามีช่วยบอกที

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 3 กรกฎาคม 2561

ผู้ถือหุ้นรายย่อยบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY ต้องตกอยู่ในภาวะโกลาหล ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับหุ้นที่ถืออยู่ และทำไมจึงถูกถล่มขาย จนราคาทรุดติดฟลอร์ 30%

เพราะไม่มีข่าวร้ายที่โถมใส่ BEAUTY อย่างชัดเจน แต่กลับมีการเทขายมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้หุ้นตัวนี้เข้าสู่ช่วงขาลงเต็มตัว ลงหนักจนนักลงทุนไม่คาดคิดมาก่อน โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ (4ก.ค.) ที่รูดลงมาปิดที่ 9.10 บาท ลดลง 3.90บาท หรือ ลดลง 30%

แม้นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BEAUTY จะเปิดแถลงข่าวด่วน เชิญสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ร่วมรับฟังคำชี้แจง โดยตอบทุกประเด็นคำถาม พร้อมเปิดแผนการขยายธุรกิจ แต่ไม่ได้ช่วยหยุดยั้งสถานการณ์เลวร้ายของหุ้นได้

แรงขายไม่รู้ทะลักออกมาจากไหน กดราคาหุ้นจนทรุดลงไปกองกับพื้น และแม้จะมีแรงซื้อเข้ามารับ แต่ก็ต้านแรงขายไม่ไหว

BEAUTY เป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำรุงผิว เข้าตลาดหลักทรัพย์ปี 2555 หลังนำหุ้นเสนอขายนักลงทุทั่วไปในราคา 8 บาท จากพาร์ 1 บาท โดยเป็นหุ้นที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุน มีผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนทั้งสิ้น 19,803 ราย

ผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง กำไรเติบโตต่อเนื่อง แม้ไตรมาสแรกปีนี้ กำไรยังเติบโตอยู่ โดยมีกำไรสุทธิ 282.41 ล้านบาท ขณะที่ระยะเดียวกันปีก่อนกำไรสุทธิ 199.65 ล้านบาท และจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้งอย่างสม่ำเสมอ

นอกเหนือจากกลุ่มไกรภูเบศ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทยอยขายหุ้นออกแล้ว ไม่มีปัจจัยลบอะไรที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่ทำไมหุ้นจึงถูกทุบลงตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา

BEAUTY เคยขยับขึ้นไปสูงสุดในรอบปีที่ 23.70 บาท เมื่อวัน 30 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากนั้นปรับฐานลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาซัพพลายเออร์ออกมาประปราย ซึ่งฝ่ายบริหารบริษัทฯ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือแล้ว และยืนยันไม่ไม่มีปัญหากับซัพพลายเออร์

แต่สถานการณ์หุ้น BEAUTY ไม่ได้ดีขึ้น แรงขายยังคงไหลออกมา โดยไม่รู้ว่าใครเป็นคนจุดชนวนเทขาย

ราคาหุ้น BEAUTY ร่วงลงประมาณ 60% แล้ว นับจากขึ้นไปสร้างจุดสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 23.70 บาท และยังหาคำอธิบายไม่ได้ว่า อะไรเป็นสาเหตุของการถล่มขาย

BEAUTY กำลังตกอยู่ในสภาพเดียวกับหุ้น ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER โดยถูกถล่มหนักมาด้วยกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน และหาคำตอบถึงเบื้องหลังการถูกทุบไม่ได้เหมือนกัน

BEAUTY กับ SUPER กำลังแข่งกันดิ่งลงสู่ก้นเหว และทำนายไม่ได้ว่า ตัวไหนจะลงลึกกว่า หรือตัวไหนจะฟื้นก่อนกัน รู้แต่ว่า หุ้นทั้งสองตัวนี้อาการยังน่าเป็นห่วง

นักลงทุนที่ต้อง “ติดแหง็ก” อยู่ในหุ้น BEAUTY ต้องถือว่า เป็นเหตุสุดวิสัยเกินกว่าที่จะใช้ความระมัดระวังจริงๆ เพราะถือว่าเลือกหุ้นดี มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ กำไรเติบโตต่อเนื่อง และจ่ายปันผลสม่ำเสมอแล้ว แต่กลับต้องเจ็บหนัก

เจ็บโดยไม่รู้ต้นเหตุเสียด้วย

แรงขายที่ไหลบ่าเข้ามา จนนักลงทุนรับกันไม่อยู่ อาจเป็นเพราะมีข่าวร้ายที่สาธารณชนทั่วไปยังไม่ได้รับรู้ แต่มีคนบางกลุ่มที่รับรู้ จึงชิงเทขายหุ้นออกมาก่อน

อีกไม่กี่สัปดาห์ BEAUTY จะประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 น่าติดตามดูเหมือนกันว่า ผลดำเนินงานจะออกมาอย่างไร กำไรจะชะลอตัวหรือทรุดลงหรือไม่

ถ้าผลประกบการไตรมาส 2 ออกมาแย่ จะเป็นคำตอบว่า ทำไมหุ้น BEAUTY จึงทรุดลงหนักในขณะนี้ และสิ่งที่จะต้องค้นหากันต่อไปคือ

ใครบังอาจนำข้อมูลภายในมาใช้เอาเปรียบนักลงทุนทั่วไป

เพราะถ้าผลประกอบการไตรมาส 2 ยังดี ใครจะ “ทุบ” BEAUTY ไปทำไม ทุบเพื่ออะไร