GUNKUL ขายโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 69.83 MW จ่อบุ๊กกำไร 715 ลบ. Q3 นี้

HoonSmart.com>> “กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง” ขายโซลาร์ฟาร์ม Utsunomiya ญี่ปุ่น กำลังผลิต 69.83 เมกะวัตต์ มูลค่าเกือบ 1.68 พันล้านบาท จ่อบุ๊กกำไรประมาณ 715 ล้านบาท เข้างบไตรมาส 3/63 หนุนสภาพคล่องเพิ่ม เดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ด้านพลังงานทดแทน

โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ จำหน่ายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Utsonomiya ในประเทศญี่ปุ่น ขนาด 66.78 เมกกะวัตต์ ตามที่คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเห็นชอบในการการจำหน่ายเงินลงทุนบริษัท GD Solar Utsunomiya Godo Kaisha ที่ถือผ่านบริษัทย่อย บจก. Future Asset Management KK และ บริษัท Gunkul International (Mauritius) ด้วยมูลค่า 5,964 ล้านเยน หรือคิดเป็นมูลค่าขายรวม 1,750 ล้านบาทและก่อให้เกิดกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในงบการเงินไตรมาส 3/2563 เป็นมูลค่า 715 ล้านบาท (อัตรา 0.29336 เยนต่อบาท) โดยบริษัทฯ ได้รับชำระราคาเรียบร้อยแล้ว

“การจำหน่ายเงินลงทุนในโครงการดังกล่าวว่า บริษัทฯ จะสามารถบันทึกกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนเป็นมูลค่า 715 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มีสภาพคล่อง และมีความสามารถในการก่อหนี้ เพื่อใช้สำหรับเป็นเงินลงทุนในโครงการใหม่ และสร้างผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นและบริษัทฯ โดยพิจารณาถึงอัตราผลตอบแทนในรูปมูลค่า ปัจจุบันของกระแสเงินสุทธิในอนาคต จากการถือครองตลอดอายุโครงการเปรียบเทียบมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดที่ได้รับจากการจัดจำหน่าย บวกกับผลตอบแทนของการเข้าลงทุนในโครงการด้านอื่นๆ ตามที่บริษัทฯคาดการณ์ ซึ่งจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นได้สูงกว่า”นางสาวโศภชากล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการลงทุนด้านพลังงานทดแทนไปยังต่างประเทศโดยอยู่ในระหว่างการเจรจา เข้าลงทุน 2-3 โครงการ และคาดว่า จะสามารถยุติข้อตกลง ในการเข้าทำรายการได้ภายในไตรมาส 4/2563 อย่างน้อย 1 โครงการ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมีเป้าหมายในการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาด 30 เมกกะวัตต์ในประเทศมาเลเซีย ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ และอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Iwakuni ในประเทศญี่ปุ่น ขนาด 75 เมกกะวัตต์ พร้อมทั้งยังคงเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างระบบไฟฟ้าภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามปีนี้บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายการเติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 โดยมีความเติบโตสูงขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจของบริษัทฯ กอรปกับบริษัทฯ มีมูลค่างานก่อสร้างที่ได้รับไว้แล้วกว่า 8,000 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2563 และปี 2564 ซึ่งจะเป็นหลักประกันสำคัญในด้านความเติบโตของ GUNKUL ต่อไป