CRC ทุ่ม 1.22 หมื่นลบ. ซื้อกิจการ COL “ออฟฟิศเมท-บีทูเอส”

HoonSmart.com>> “บอร์ดเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น” อนุมัติซื้อกิจการ “ซีโอแอล” เจ้าของแบรนด์ “ออฟฟิศเมท” และ “บีทูเอส” เสนอซื้อหุ้นทั้งหมด 640 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 19 บาท มูลค่ารวม 1.22 หมื่นล้านบาท ผงาดผู้นำธุรกิจจำหน่ายเครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ สื่อบันเทิง หนุนการเติบโตกลุ่ม

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 ก.ย.2563 อนุมัติการเข้าซื้อกิจการบริษัท ซีโอแอล (COL) โดยบริษัท พีบีเอชดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยจะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด 100% จำนวน 640 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 19 บาท มูลค่ารวม 12,160 ล้านบาท เพิ่อนำหุ้นเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่ากระบวนการทำคำเสนอซื้อและการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ COL จะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาส 1/2564

ปัจจุบัน COL ประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ สื่อบันเทิง และสินค้าไลฟ์สไตล์ ผ่านหน้าร้านภายใต้แบรนด์ค้าปลีก “ออฟฟิศเมท” และ “บีทูเอส” และผ่านระบบออนไลน์ และดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เป็นต้น

สำหรับประโยชน์จากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ เพื่อรองรับการประกอบธุรกิจค้าปลีกให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการต่อยอดความเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการเข้าซื้อกิจการ (Inorganic Growth) และช่วยให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจและกลุ่มสินค้าของบริษัทฯ ไปยังธุรกิจร้านค้าหลักเฉพาะทาง ซึ่งปัจจุบันยังมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับสินค้าทั้งหมดของกลุ่มบริษัทฯ แต่มีโอกาสเติบโตในอนาคตผ่านแบรนด์ค้าปลีก ออฟฟิศเมทและบีทูเอส ทำให้บริษัทฯ ขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจดังกล่าวได้ทันที

สำหรับเงินลงทุนอาจมาจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ หรือเงินกู้ยืมจากบริษัทในกลุ่มบริษัท หรือสถาบันการเงิน

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติการเข้าทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการของ COL (บันทึกความเข้าใจ) กับบริษัท โฮลด์ โคลล์ จำกัด (Hold COL) และนายวรวุฒิ อุ่นใจ ที่ตอบรับการเสนอซื้อหุ้นโดยจะขายหุ้นใน COL ที่ถืออยู่ ณ วันที่เข้าทำบันทึกความเข้าใจ โดย (Hold COL จะขายหุ้นจำนวน 225.70 ล้านหุ้น หรือ 35.27% และนายวรวุฒิ ขายหุ้นจำนวน 57.58 ล้านหุ้น หรือ 9% โดยนายวรวุฒิ ตกลงเพิ่มเติมว่าจะดำเนินการให้ผู้ถือหุ้นรายอื่นขายหุ้นอีกจำนวน 12 ล้านหุ้น หรือ 1.87% ตลอดจนหุ้นอื่นทั้งหมด ที่บุคคลดังกล่าวได้มาภายหลังจากวันที่ทำบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ (หากมี) ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ฯ ด้วย

ทั้งนี้ การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ฯ จะเกิดขึ้นหลังจากเงื่อนไขบังคับก่อนเสร็จสิ้น โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ COL มีมติอนุมัติเพิกถอนหลักทรัพย์จากตลาดด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายทั้งหมดและไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านการเพิกถอนเกิน 10% รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์

ด้านบริษัท ซีโอแอล (COL) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 21 ต.ค.2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหุ้นของบริษัท ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เนื่องจาก CRC ได้มีหนังสือแจ้งบริษัทว่าประสงค์จะเข้าซื้อกิจการของบริษัท โดยให้บริษัท พีบีเอชดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเป็นผู้ดำเนินการเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัท จากผู้ถือหุ้นทุกรายของบริษัท ราคาหุ้นละ 19 บาท

สำหรับราคาหุ้น COL ปิดตลาด 14 ก.ย.2563 อยู่ที่ 16.40 บาท +1.40 บาท หรือ +9.33% มูลค่าการซื้อขาย 110.15 ล้านบาท

ด้านหุ้น CRC ปิดที่ 26.50 บาท -0.50 บาท หรือ -1.85% มูลค่าการซื้อขาย 534.52 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์คันทรี่ กรุ๊ป แนะนำ ซิ้อ CRC ราคาเป้าหมาย 45 บาท โดยมีมุมมองเป็นบวกต่อการเข้าซื้อ COL คาดจะช่วยเพิ่ม Upside ต่อกำไรราว 10% ขณะที่ด้านผลประกอบการไตรมาส 3/63 คาดจะเห็นการฟื้นตัวเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า สนับสนุนจากการกลับมาเปิดศูนย์การค้าและมีการเปิดศูนย์การค้าเพิ่ม อาทิ ไทวัสดุ 2 สาขา และ GO MALL 3 สาขา ด้านราคาหุ้นปรับฐานลงมา 31% จากจุดสูงสุดเดิมคาดสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอไปแล้ว

อ่านข่าว

COL พุ่งกว่า 14% รับเทนเดอร์ โบรกฯ แนะสะสม CRC เงินสดแน่น