ธปท.เมินแก้เกณฑ์ LTV อสังหาฯ ฝันสลาย

HoonSmart.com>>ธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ยังมีความจำเป็น ไม่เป็นอุปสรรคต่อการมีบ้านหลังแรก  ป้องกันความเสี่ยง มีไว้รองรับสถานการณ์ความไม่แน่นอนสูงในช่วงนี้

นางนวอร เดชสุวรรณ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกรณีผู้ประกอบอสังหาริมทรัพย์เสนอนายกรัฐมนตรียกเลิกหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV)  ยืนยันว่า หลักเกณฑ์ LTV ยังมีความจำเป็นและเหมาะสม ประชาชนที่ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงยังสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้โดยเฉพาะบ้านหลังแรก และเป็นการป้องกันความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์

ธปท.ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ออกมาตรการ LTV เมื่อเดือน เม.ย.2562 ได้ปรับหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์มาแล้ว 2 ครั้ง คือ การผ่อนปรนเกณฑ์สำหรับผู้กู้ร่วม, การซื้อบ้านหลังแรกราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาทสามารถกู้ได้เท่ากับราคาบ้านและยังสามารถกู้เพิ่มได้อีก 10% เพื่อใช้เป็นค่าตกแต่ง หรือซ่อมแซม ส่วนบ้านหลังที่สองกู้ได้ถึง 90% ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของ ธปท. ที่ส่งเสริมให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

นอกจากนี้ ธปท.พบว่าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาส 2/2563 ยังขยายตัวได้ถึง 4.4% สูงกว่าไตรมาสก่อน แม้จะอยู่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19  ส่วนใหญ่เป็นการซื้อบ้านหลังแรก สะท้อนว่ามาตรการ LTV ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงสินเชื่อของผู้ซื้อบ้านและสถาบันการเงินยังมีการปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่มเติม หากผู้กู้มีความสามารถในการผ่อนชำระ และมาตรการ LTV ยังช่วยรองรับผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์และระบบเศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากช่วยชะลอความต้องการเทียมและปริมาณที่อยู่อาศัยส่วนเกิน ในสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงและไม่รู้ว่าโควิด-19 จะจบลงเมื่อใด ธปท. จะยังคงติดตามและประเมินสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง

ด้านราคาหุ้น LH  วันที่ 10 ก.ย. ปรับตัวลงต่อเนื่อง ซื้อขายที่ 7.15 บาท  -0.05 บาทหรือ 0.69% ณ เวลา 11.15 น.