GGC เร่งแก้ปัญหาวัตถุดิบล่องหน ขู่ใช้กม.ถึงที่สุด


GGC เร่งแก้ปัญหาทุจริตวัตถุดิบ แจงสาเหตุเก็บวัตถุดิบบริษัทคู่ค้า เพื่อรอกลั่นบริสุทธิ์ ตะลึง !!! สินค้าคงคลัง ตรวจนับจริง มีสินค้าจริง ณ สิ้นปี 2560 ยันสภาพคล่องยังดี ขู่ดำเนินการทวงถามและดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด

บริษัท โกลบอล กรีน เคมิคอล ( GGC ) ชี้แจงปัญหาที่ตรวจพบในกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ว่า บริษัท ฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่เป็นอิสระตามมติคณะกรรมการบริษัท ฯ และจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเพื่อทบทวนและให้ความเห็นในระบบควบคุมภายในให้มีความชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีการตรวจสอบสินค้าคงคลังและวัตถุดิบคงคลัง ทั้งคลังสินค้าของบริษัทและของคู่ค้า ตรวจนับจริงตามมาตรฐาน โดยผู้สอบบัญชีภายนอก และจากผลการตรวจนับ พบว่า สินค้ามีจริง ณ วันสิ้นปี 2560

สาเหตุที่ GGC เก็บรักษาวัตถุดิบคงคลังไว้ ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบของคู่ค้า เนื่องมาจาก วัตถุดิบที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตของบริษัทฯ ได้ จะต้องเป็นวัตถุดิบที่ผ่านการกลั่นเพื่อทำให้บริสุทธิ์แล้วเท่านั้น โดยวัตถุดิบประเภทที่ยังไม่ผ่านการกลั่นเพื่อทำให้บริสุทธิ์จะต้องฝากไว้กับคู่ค้า ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบของคู่ค้าก่อนที่จะส่งต่อไปยังโรงกลั่นน้ำมัน เพื่อว่าจ้างให้ดำเนินการกลั่นก่อนที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตของบริษัทฯ ต่อไป

นอกจากนี้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ สนับสนุนคณะกรรมการบริษัทฯ ให้ดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเต็มที่ ยืนยันการดำเนินธุรกิจปกติ ไม่ได้มีผลกระทบกับสภาพคล่อง และยังมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน รวมถึงโครงการลงทุนต่างๆ ตามแผนในอนาคตด้วย

ทั้งนี้บริษัทฯ จะดำเนินการเต็มที่ ทวงถามหรือติดตามวัตถุดิบคงคลัง ส่วนที่ขาดหายไปจากผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบทั้งหมด และจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด