“ราชทัณฑ์” พบผู้ต้องขังเข้าใหม่อยู่ระหว่าง “กักตัว” ติดเชื้อโควิด-19

HoonSmart.com>> “กรมราชทัณฑ์” พบผู้ต้องขังเข้าใหม่ เรือนจำบางเขน ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างกักตัวห้องแยกโรค 14 วัน ส่งตรวจเชื้อเป็นหรือเชื้อซากเชื้อที่ตายแล้ว ด้านผู้ต้องขังเผยไม่ได้เดินทางกลับจากต่างประเทศ

พันตำวจเอกณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์พบผู้ต้องขังชาย คดี พรบ.ยาเสพติดให้โทษ อยู่ระหว่างพิจารณาคดี ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ซึ่งทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางเป็นผู้รับตัวไว้ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2563 และเข้ารับการกักกันตัวในห้องแยกโรคตามนโยบายกรมราชทัณฑ์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2563 คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เข้าตรวจคัดกรองพาเชื้อโควิด-19 กลุ่มผู้ต้องขังรับใหม่ภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางเป็นประจำทุกสัปดาห์ จึงพบว่ามีผู้ต้องขังเข้าใหม่ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมนี้นายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัฯฑ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อหาสาเหตุการติดเชื้อในผู้ต้องขังรายนี้เป็นการเร่งด่วนแล้วและได้สั่งการให้ย้ายผู้ติดเชื้อไปเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทันทีและย้ายผู้ต้องขังที่ได้รับการกักตัวในหอแยกโรคของทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางที่อยู่ในหอเดียวกันไปแยกกักกันโรคต่อจนครบ 14 วันที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วยเช่นกัน

วันนี้กรมควบคุมโรคและสถาบันป้องกันการควบคุมโรคเขตเมืองเข้าสอบสวนโรคและส่งตรวจเลือด กลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่หอนอนเดียวกันจำนวน 34 คน โดยผู้ต้องขังที่พบผลบวก 1 รายได้เก็บส่งตรวจเพื่อเพาะเลี้ยงเชื้อโควิด-19 แยกประเภทเชื้อเป็นหรือเชื้อตายที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จากการซักประวัติพบว่า ผู้ต้องขังรายนี้ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ไม่เคยสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนเข้าเรือนจำ ประกอบอาชีพดีเจ ย่านพระราม 3 และพระราม 5

พร้อมกันนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุชยังได้เข้าตรวจกลุ่มเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ต้องขังดังกล่าวอีกด้วย

พันตำรวจเอก ณรัชต์ กล่าวว่า ผู้ต้องขังรายนี้เป็นผู้ต้องขังรับใหม่เข้ามาอยู่ในเรือนจำได้เพียง 8 วันและยังอยู่ระหว่างการแยกกักโรค 14 วัน ตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์มิได้สัมผัสกับผู้ต้องขังเก่าในเรือนจำแต่อย่างใด อีกทั้งผลการตรวจดังกล่าวยังไม่สามารถยืนยันว่าตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 ของผู้ต้องขังรายนี้ เป็นผลบวกต่อเชื้อที่มีชวิตหรือผลบวกต่อเศษซากเชื้อที่ตายแล้ว

หากผลตรวนเป็นประการใดกรมราชทัณฑ์จะได้รายและแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้งและกรมราชทัณฑ์ยังคงมีมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในเรือนจำอย่างเคร่งครัดต่อไป

ด้านไทม์ไลน์ของผู้ต้องขังรายดังกล่าว

•วันที่ 12-26 ส.ค. ผู้ป่วยอาศัยอยู่กับครอบครัว คอนโดบ้านสวนธน พุทธบูชา บางมด (เสี่ยงสูง 5 คน อีก 2 คนอยู่ ตจว. ยังไม่ตรวจ)

• ทำงานที่ร้าน 3 วัน 2 คืน สาขาพระราม 3 และพระราม 5 และเป็นดีเจที่ร้านเฟิร์สคาเฟ่ ถ.ข้าวสาร

• ช่วงวันที่ 26 ส.ค.-2 ก.ย. อยู่บริเวณกักกันในเรือนจำก่อนเข้าแดนปกติ