NOK ดีขึ้น ขาดทุน 139 ลบ. Q2/63

HoonSmart.com>>สายการบินนกแอร์เปิดผลงาน 6 เดือนปีนี้ ขาดทุน 2,469 ล้านบาท ผู้สอบบัญชีไม่สามารถแสดงความเห็นต่องบการเงินได้ จากบริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ อาจเป็นเหตุให้เกิดข้อสงสัยอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับความสามารถที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  ตลาดขึ้น SP  1 ก.ย.

บริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาสที่ 2/2563 ขาดทุนสุทธิ 139 ล้านบาท ดีขึ้นเทียบกับขาดทุน 700 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสแรกที่ขาดทุน 2,330 ล้านบาท

ส่วนผลงานรวม 6 เดือนแรกปีนี้ขาดทุนสุทธิ 2,469 ล้านบาท เทียบกับขาดทุน 1,004 ล้านบาทในช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีรายได้จากการดำเนินงานรวม 3,367.61
ล้านบาท ลดลง 47.96% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สาเหตุเกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเดินทางทางอากาศและสถานการณ์ของสายการบินทั่วโลก ทำให้จำนวนผู้โดยสารทางอากาศโดยรวมทั้งภายในและระหว่างประเทศลดลงอย่างมีนัยสำคัญ  จากการควบคุมการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศที่เข้มข้น และมาตราการปิดเมืองของภาครัฐในช่วงเดือนมี.ค.ถึงพ.ค. ทำให้สายการบินนกแอร์ได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็นการชั่วคราว แต่ไม่ได้หยุดการให้บริการภายในประเทศและเป็น
สายการบินเดียวที่ให้บริการการบินภายในประเทศ ถึงแม้การให้บริการในแต่ละเที่ยวบินจะขาดทุนก็ตาม

นอกจากนี้ การนำมาตรฐานบัญชีการรายงานงบการเงินฉบับที่16 เรื่องสัญญาเช่า เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 ทำให้บริษัทรับรู้ผลขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากบริษัทมีสัญญาเช่าระยะยาวที่เป็นเงินสกุลต่างประเทศ และการแจ้งเลิกกิจการของ บริษัท สายการบินนกสกู๊ด (บริษัทย่อย) เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2563 ทำให้บริษัทรับรู้ผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยที่ขาดทุนต่อเนื่อง

บริษัทได้นำส่งงบการเงินรวม สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2563 ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่สามารถแสดงความเห็นต่องบการเงินได้ เนื่องจากบริษัทได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 และอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ จะเป็นกระบวนการในการปรับปรุงแผนการดำเนินการให้สามารถเกิดความต่อเนื่องของธุรกิจต่อไป แสดงถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญ อาจเป็นเหตุให้เกิดข้อสงสัยอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับความสามารถที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ด้านตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามการซื้อขายหุ้น NOK วันที่ 1 ก.ย.เนื่องจากผู้สอบบัญชีไม่สามารถแสดงความเห็นต่องบการเงินได้  ซึ่งสำนักงาน
ก.ล.ต.อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้ และปลดเครื่องหมาย SP วันที่ 2 ก.ย. 2563  ทั้งนี้ หุ้น NOK ติดเครื่องหมาย C ส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว และศาลรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ