EA เปิดบริการเรือไฟฟ้าลำแรกปลายปี ค่าโดยสาร 20-30 บาท/เที่ยว

HoonSmart.com>>“พลังงานบริสุทธิ์”  เปิดตัวเรือไฟฟ้าลำแรก เส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา คาดบริการท่าเรือสาทร – ท่าเรือปทุมธานี  เตรียมรุกธุรกิจพลังงานไฟฟ้าทุกส่วน ทั้งเรือ-รถยนต์-รสบัสในรูปแบบไฟฟ้า ส่วนโรงงานแบตเตอรี่-โรงงานประกอบรถยนต์ คาดสร้างเสร็จในปลายปีนี้  ทยอยส่งมอบไตรมาส 1/64  

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เปิดตัวเรือพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry ลำแรกที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นเรือไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยบริษัทมีความพร้อมให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าระบบขนส่งมวลชน ทั้งเรือพลังงานไฟฟ้าและรถบัสโดยสารไฟฟ้า ส่วนรถบัสโดยสารไฟฟ้าจะเริ่มผลิตได้ในต้นปี 2564

สำหรับเรือโดยสารไฟฟ้าของบริษัทมีเทคโนโลยีที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 800 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง สามารถวิ่งให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดเส้นทาง 23 กิโลเมตร ไปและกลับได้ 2 รอบ (ขึ้นอยู่กับความเร็ว) หรือระยะทางต่อการชาร์จ 80-100 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดให้บริการในปลายปี 2563 จำนวน 8-12 ลำ และเปิดบริการเต็มรูปแบบ รวมทั้งสิ้น 23 ลำ ในปี 2564 รวมถึงโครงการเรือท่องเที่ยว อีก 4 ลำ ที่เริ่มให้บริการในปี 2564 เช่นกัน งบการลงทุนทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท คิดอัตราค่าโดยสารอยู่ระหว่าง 20-30 บาท/เที่ยว คาดว่าจะเป็นเส้นทางท่าเรือสาทร – ท่าเรือปทุมธานี โดยจะไม่ทับเส้นทางเดิมของเรือด่วนเจ้าพระยา ซึ่งสามารถจอดได้ทั้งท่าสาธารณะ ท่าของกรมเจ้า หรือท่าเรือใหม่ที่บริษัทฯเป็นผู้ลงทุน

“ จะเป็นโอกาสที่ดีของคนไทย มีประสบการณ์ในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นทางเลือกในการเดินทางที่ประหยัดพลังงาน ค่าโดยสารไม่แพง สะอาดปลอดภัย และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี” นายอมร กล่าว

ส่วนโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ครบหมดแล้ว หลังจากนี้จะเป็นการเดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานไฟฟ้าทุกส่วน ทั้งเรือไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า รสบัสไฟฟ้า ส่วนโรงงานแบตเตอรี่ และโรงงานประกอบรถยนต์ คาดสร้างเสร็จในปลายปีนี้ และทยอยส่งมอบได้ในไตรมาส 1/2564 ทำให้รายได้เพิ่มขึ้น

ด้านน.ส.ออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทและพันธมิตรอีก 3 ราย ได้ลงนามในหนังสือแสดงความสนใจในทรัพย์สินเพื่อการลงทุน (MOU) กับรัฐบาล สปป. ลาว เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในประเทศและจำหน่ายต่างประเทศ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ Saravan Downsteam Hydropower Project  และ Phamong Hydropower Project คาดใช้เวลาศึกษาประมาณ 2 ปี

ทั้งนี้  2 โครงการมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 3,000 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 2,000 เมกะวัตต์ และขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 1,000 เมกะวัตต์ มูลค่าเงินลงทุนไม่สามารถระบุได้เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา