SCBAM : “จับตาประชุมติดตามผลข้อตกลงการค้า Phase 1 ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น จากการที่ธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกยังคงอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้และจีนที่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในระลอกสองได้ดี สะท้อนให้เห็นจากการฟื้นตัวของดัชนี PMI ของประเทศส่วนใหญ่ที่ปรับตัวเหนือ 50 จุด อย่างไรก็ดี เมื่อตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้ความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมลดลง รวมถึงนโยบายการเงินโดยรวมที่ผ่อนคลายน้อยลงจากช่วงครึ่งแรกของปี ประกอบกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่จะมีการติดตามผลข้อตกลงการค้า Phase 1 ในวันที่ 15 ส.ค. 2020 กลับมาเป็นปัจจัยกดดันตลาดอีกครั้ง

ผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการครั้งแรกในสหรัฐฯ ชะลอตัวลงเป็น 9.63 แสนรายณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ส.ค. ซึ่งชะลอลงมากกว่าคาด และนับเป็นการชะลอลงสู่ระดับต่ำกว่า 1 ล้านรายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มี.ค. สะท้อนตลาดแรงงานส่งสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

ปธน. Donald Trump ตัดสินใจลงนาม Executive Orders 4 ฉบับต่ออายุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเดิมออกไป ซึ่งเป็นการใช้วงเงินเดิมที่เหลือจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบก่อน โดยให้สวัสดิการว่างงานเพิ่มเติม 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อสัปดาห์ (ลดลงจากเดิม 600 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อสัปดาห์ ซึ่งหมดอายุไปเมื่อสิ้นเดือน ก.ค.

กิจกรรมทางเศรษฐกิจเดือน ก.ค. ของจีน ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ยังต่ำกว่าที่ตลาดคาด นำโดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Production) เดือน ก.ค. ขยายตัว 4.8% YoY เท่ากับเดือนก่อน แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 5.2% ยอดค้าปลีก (Retail Sales) เดือน ก.ค. ฟื้นตัวขึ้นเป็น -1.1% YoY จาก -1.8% ในเดือนก่อน แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 0.1% การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (Fixed Assets Investment) เดือน ก.ค. ฟื้นตัวขึ้นเป็น -1.6% YoY จาก -3.1% ในเดือนก่อน เท่ากับที่ตลาดคาด

ยอดปล่อยสินเชื่อเดือน ก.ค. ของจีน เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ตลาดคาด โดยยอดระดมทุนรวมสุทธิ (Total Social Financing) เดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 1.69 ล้านล้านหยวน ชะลอตัวลงจาก 3.43 ล้านล้านหยวน ในเดือนก่อน และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 1.85 ล้านล้านหยวน สะท้อนถึงนโยบายการเงินโดยรวมที่ผ่อนคลายน้อยลงจากช่วงครึ่งแรกของปี โดยเฉพาะก่อนหน้าเดือน มิ.ย. ที่รัฐบาลได้ปรับลดดอกเบี้ยในตลาดเงิน ลด RRR และอัดฉีดสภาพคล่องในระบบการเงินต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุน

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นเกาหลี (SCBKEQTG)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลโรโบติกส์ (SCBROBOA)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ธนอนันต์ (SCBDA)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ตราสารหนี้ US Short Duration High Income (SCBUHYA)

“ซื้อ” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เครดิต ออพพอทูนิตี้ (SCBOPP)

“ลดน้ำหนักการลงทุน” กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นโกลบอลเฮลธ์แคร์ (SCBGHC)