ปตท.โอนทรัพย์สิน PTTOR ลดเหลือ 1 แสนล้าน

ปตท.เพิ่มทุน-ให้เงินกู้ PTTOR ซื้อทรัพย์สินกว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมยื่นไฟลิ่งพ.ย.นี้ ขายไอพีโอไตรมาส 2/2562

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.จะโอนทรัพย์สินให้กับบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) กระบวนการจะแล้วเสร็จทั้งหมดในวันที่ 1 ก.ค.นี้ คาดว่ามูลค่าลดลงเล็กน้อยเหลือกว่า 1 แสนล้านบาทต้นๆ จากเป้าหมายเดิมที่ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท เนื่องจากมีทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงบางส่วนที่จะเก็บไว้กับ ปตท. เช่น คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และคลังน้ำมันที่ศรีราชา ,เขาบ่อยา ,บ้านโรงโป๊ะ เป็นต้น

ทั้งนี้ การปรับลดมูลค่าทรัพย์สินในการโอนไปให้ PTTOR เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ปตท.ได้ปรับลดมูลค่าการลงทุนในปีนี้ลงเหลือประมาณ 2.21 แสนล้านบาท จากเดิมที่ 2.47 แสนล้านบาท

” ปตท.ใส่เงินเพิ่มทุน และให้เงินกู้ยืมบางส่วนแก่ PTTOR เพื่อนำเงินมาซื้อทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกจากปตท. โดย PTTOR จะมี 2 ธุรกิจ คือ ธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจค้าปลีกเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค จะกระทบน้อยกว่าเมื่อเทียบกับธุรกิจน้ำมันที่จะผันผวนตามทิศทางราคาน้ำมัน ดังนั้น ธุรกิจค้าปลีกจะมีโอกาสเติบโตได้ดีและมีมาร์จิ้นสูง”นายเทวินทร์กล่าว

ส่วนการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ) คาดว่าจะยื่นแบบเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อนำหุ้น PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วงเดือนพ.ย.2561 จะสามารถเสนอขายหุ้นเพื่อเข้าตลาดหุ้นได้ในช่วงไตรมาส 2/2562

สำหรับการนำ PTTOR เข้าตลาดหุ้น ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขยายกิจการทั้งในและต่างประเทศ การขยายงานในประเทศยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจเอสเอ็มอีด้วย เพราะการขยายงานของ ปตท.โดยเฉพาะในสถานีบริการจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดเอสเอ็มอีใหม่ๆ ทำให้เกิดการขยายวงกว้างมากขึ้น