คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Put หุ้นโรงไฟฟ้า จบรอบได้หรือยัง?

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

สัปดาห์ที่แล้ว ตลาดหุ้นมีแรงซื้อคืนในช่วงกลางสัปดาห์หลังจากเริ่มมีข่าวคราวเรื่องของวัคซีนโรคโควิด-19 หลังรัสเซียเผยความคืบหน้าในการทดสอบวัคซีนกับมนุษย์ รวมทั้งการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยประกาศกันไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ปลายตลาดมีแรงขายออกมา ทำให้หุ้นกลุ่มหลักๆมีแรงขายหนาแน่น และหนึ่งในนั้นคือกลุ่มโรงไฟฟ้าด้วยนั่นเอง

สำหรับหุ้นโรงไฟฟ้า ถือว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับความสนใจมาโดยตลอด โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีแรงขายในหุ้นโรงไฟฟ้าต่อเนื่องทั้ง GULF BGRIM GPSC และรวมทั้ง EA สัปดาห์นี้จึงอาจจะยังเห็นแรงขายต่อเนื่องยังอยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งส่งผลให้ Put DW เดินหน้าทำกำไรให้กับนักลงทุนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ หุ้นโรงไฟฟ้า แม้ว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 จะออกมาดี แต่ราคาหุ้นแต่ละตัวรับปัจจัยเฉพาะ อย่างเช่น ข่าว GPSC เตรียมซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโซลาร์ในไต้หวัน, RATCH เตรียมงบลงทุนครึ่งปีหลัง รวมทั้งปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่เริ่มฟื้นตัว แผนการลงทุนของ DW ในกลุ่มโรงไฟฟ้าจึงค่อนข้างกระจายไปตามแต่ละหุ้นอ้างอิง

อย่างไรก็ตาม สำหรับ Put DW นักลงทุนอาจรันเทรนด์ได้อีกระยะ จากการที่ภาพรวมตลาดยังมีปัจจัยกดดัน และรวมทั้งแกปราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาแรงจากสัปดาห์ก่อน ซึ่งทำให้หุ้นหลายตัวหลุดแนวรับเดิม ทั้งนี้ หากกลางสัปดาห์ตลาดหุ้นไทยสามารถฟื้นตัวได้ อาจทำให้รอบการเทรด Put DW รอบนี้จบลงในระยะสั้นตามไปด้วย


กลยุทธ์การเทรด DW

หุ้นโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ กราฟยังให้สัญญาณในทิศทางลบ จึงเป็นผลบวกกับ Put DW สำหรับหุ้นที่เพิ่งหลุดแนวรับเดิมลงมา นักลงทุนอาจรันเทรนด์ Put DW จนกว่าจะถึงเส้นแนวรับใหม่ (อาจกำหนดโดย EMA เส้นถัดไป หรือ Fibo หรือ Low เดิมของราคาหุ้นในอดีต) แต่สำหรับหุ้นที่ปรับตัวลงมาใกล้แนวรับ หรือ ไม่หลุดแนวรับ ให้ระมัดระวังการจบรอบ Put DW ในระยะสั้น อาจวางแผนทำกำไรไปบางส่วน หรือ ตั้งขายบริเวณแนวรับ ส่วน Call DW ยังไม่ใช่จังหวะ ให้รอโอกาสและสัญญาณการฟื้นตัวของราคาหุ้นก่อนจะปลอดภัยกว่า

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน