คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : SET ยังกดดัน หา Put ป้องกันไว้ก่อน

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ภาคการลงทุนเผชิญแรงกดดันอีกครั้ง โดยหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมานักลงทุนให้ความสนใจกับผลประกอบการไตรมาส 2/63 ของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยประกาศออกมาเรื่อยๆ และเริ่มเข้าสู่โค้งสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสม  ส่วนตลาดหุ้นฝั่งเอเชียปิดร่วงกันเป็นส่วนใหญ่ ปัจจัยที่กดดันก็ยังมีทั้งเรื่องของราคาน้ำมันดิบที่มีแรงขายทำกำไรกดดันหลังจากตัวเลขดีมานด์น้ำมันลดลงต่อเนื่อง และรายงานผลประกอบการของหุ้นน้ำมันในตลาดสหรัฐออกมาต่ำสุดในรอบหลายปี 

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับจีน-สหรัฐที่กลับเข้ามาอีกครั้ง และรวมไปถึงสถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศที่มีความน่าเป็นห่วง   ทางฝั่งบ้านเรา นอกเหนือจากเรื่องของผลประกอบการที่ทยอยประกาศออกมาแล้ว ยังมีแรงกดดันจากตัวเลขการท่องเที่ยวที่ปรับตัวลดลง และหน่วยงานต่างๆเริ่มประเมินว่าการท่องเที่ยวจะใช้เวลาฟื้นตัวอีก 24 เดือน นอกจากนี้ ยังมีในเรื่องของสถานการณ์ทางการเมืองที่ทำให้เกิดความกังวลทางจิตวิทยาการลงทุนเพิ่มมากขึ้น จึงยังคงเป็นแรงกดดันการซื้อขายหุ้นในประเทศไทย

เมื่อความกังวลเกิดขึ้นเช่นนี้ Put DW จะเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้นักลงทุนเลือกใช้ในการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนได้ โดยหากนักลงทุนมองว่าในระยะสั้นดัชนีหลักทรัพย์ หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงดัชนีหลักทรัพย์ มีโอกาสที่จะปรับตัวลง อาจเลือกลงทุนใน SET50 Put DW  เพื่อถัวความเสี่ยง แต่ต้องไม่ลืมพิจารณาสเปคของ DW ที่จะเข้าเทรด เพื่อจัดการความเสี่ยงให้เหมาะสมกับนักลงทุนแต่ละท่านด้วย

กลยุทธ์การเทรด DW

เก็บ SET50 Put DW ป้องกันความเสี่ยงในพอร์ต โดยอาจเลือกตัวที่มีสภาพคล่องสูง ราคาไม่ลอย และ Sens ราวๆ 0.50-1.20  เพื่อจำกัดความเสี่ยงจากความผันผวนของดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง โดยจากกราฟ S50U20 มีกรอบการเคลื่อนไหว 845-860 โดยหากหลุด 845 มีโอกาสที่ Put DW จะไปทำกำไรได้ถึงบริเวณ 825-830 จุด time frame ประมาณ 7-14 วัน ขณะที่ หากดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงเบรก 855/860 ควร Stop Loss และพิจารณาจังหวะเข้า Call DW แทน

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน