คุ้ย แคะ แกะ เกา : ข่าวร้ายซ้ำซาก

โดย …. รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 29 มิ.ย. 2561

* ราคาน้ำมันดิบท่ี่บวกแรง และ แนวโน้มประเทศพันธมิตรสหรัฐ กีดกันการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน มีผล 4 พฤศจิกายน หรืออีก 5 เดือนข้างหน้า ไม่ได้ช่วยให้ตลาดหุ้นมีอาการดีขึ้น(ยกเว้นญี่ปุ่นที่เยนอ่อนช่วยเอาไว้) ทำให้ดัชนี SETตลาดหุ้นไทย หลุดแนวรับ 1,600 จุดเรียบร้อย ..จะด้วยฝีมือของแก๊งอะไร หรือ โรบอท ก็ช่างมันเถอะ..อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิดนะสูเจ้า

* เงินบาท อ่อนยวบเหนือ 33.10 บาทต่อดอลลาร์ ในขณะที่ SCB ราคาร่วงหนัก 5.50 บาท ทำ
นิวโลว์ในรอบ 2 ปีครึ่ง ที่ราคาปิด 117.50 บาท จะบอกว่ามีปัญหาอธิบายให้นักลงทุนเข้าใจธุรกรรมบริหารความเสี่ยงให้เศรษฐีไทยไม่แจ่มชัด หรือเพราะกำไรลดฮวบ ล้วนเป็นการคาดเดาที่ผสมอารมณ์ของตลาดที่ “ส่วนต่างของความปลอดภัย”(ในนิยามของ เบนจามิน แกรห์ม) ยามนี้เปราะบางเกินไป…หน้าต่างการลงทุนแตก ฉลองวันส่งท้ายกลางปีพอดี

* กรณีนี้ ไม่เกี่ยวกับดัชนีหลุด 1,600 จุด เพราะปฏิบัติการไล่ล่า คนเล่นนอกกติกายังไม่หยุด แต่ก็ได้แค่ขู่ ยังไม่ทำจริง ก.ล.ต. เงื้อง่ามาแต่ไกล ขู่จะฟัน นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ กรรมการและซีอีโอของ IFEC ในข้อหามีพฤติกรรม “อาจเข้าข่ายไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทเป็นสำคัญ” โดยขัดขวางและไม่อำนวยความสะดวกให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการใหม่ แต่เปิดโอกาสให้นายศุภนันท์ชี้แจงข้อมูลภายใน 12 กรกฎาคม 2561 เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป…ซีอีโอหุ่น ถูกจับตาแล้ว ซีอีโอตัวจริง ที่ล้มบนฟูกทางพฤตินัย..ว่าไงล่ะ

* นี่ก็ได้แค่ขู่ กรรมการ 2 ราย IEC อย่าง นายภูริช นานาวราทร และ พลโทวัฒนา เพ็ชรมงคล ถูกเรียกให้ชี้แจงกรณีไม่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของกิจการตามที่ IEC ในวันนัดประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือนมิถุนายนทั้งสิ้น 3 ครั้ง คือในวันที่ 6 17 และ 22 มิถุนายน 2561 ซึ่งมีวาระการประชุมสำคัญ เพื่อให้ IEC สามารถนำส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ ก่อนถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน..เบี้ยวอย่างนี้ ต้องจัดหนัก

* BEAUTY ร่วงยาว 6 วันติด ทำนิวโลว์ในรอบ 8 เดือน เพราะเสียศรัทธา หวั่นยอดขาย (ไม่รู้จริงหรือปลอม) ในจีนลดฮวบ เซ่นสงครามการค้า แต่ราคาขนาดนี้ 12.10 บาท ยังมีคนมองว่าสูงไป แล้วจะขึ้นได้อย่างไรกัน

* WHA ร่วง 3% ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน แม้โบรก ฯ ชี้พื้นฐานยังแกร่ง-รับผลดี EEC แต่ไม่มีประโยชน์อะไร ราคาปิดที่ 3.72 บาท ลบ 0.14 บาท หรือ 3.63% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 540 ล้านบาท

* TFG มีข่าวดีก็ไร้ค่า ปักธงอัพยอดขายปีนี้ 50,000 ตัน รับราคาไก่ในประเทศฟื้น-รุกตลาดส่งออกยุโรป-ญี่ปุ่น หนุนรายได้โต 20% แต่ราคาหุ้นก็ยังรุ่งริ่งต่อ

* เช่นเดียวกัน นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ออกมาเปิดเผยว่า ในรอบ 8 เดือนของปี 60/61 (ต.ค. 60- พ.ค.61) เมื่อเทียบกับปีก่อน มีผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยาน 6 แห่งของบริษัทเพิ่มขึ้น 9.88% แต่ราคาหุ้นที่พยายามขานรับข่าวดี ก็ไม่รอดได้แค่ประคองตัว ยังไม่รู้ว่าหมดข่าวแล้ว จะมีคนลืมทันทีเท่าไหร่

* ยามมืดมนเช่นนี้ สูเจ้าต้องท่องมนต์ปลอบใจว่า ยิ่งราตรีมืดมนเท่าใด ยิ่งใกล้สว่างเพียงนั้น