จับทาง CryptoMoney Games : เน้นถือเงินสด หรือ Fiat Based Stable Coin

โดย …. นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

หลังจากบิทคอยน์ ร่วงลงสู่จุดต่ำสุดที่ $5,792 ก็เกิดการรีบาวด์กลับ และมาเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ $6,050-$6,250 ปริมาณการซื้อขายเริ่มลดลง เหลือวันละประมาณ $3.2B แต่กลับพบปริมาณการซื้อขายผิดปกติกับ Tether coin หรือ USDT ซึ่งเป็น Fiat Based Stable Coin หรือเหรียญที่ผูกติดกับค่าเงิน โดย 1 USDT= 1 USD

ซึ่งหมายความว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ ได้ทำการขายบิทคอยน์และเหรียญอื่น ๆ ออก และเปลี่ยนมาถือเหรียญ USDT แทน เพราะค่าของ USDT จะผูกติดกับค่าเงิน USD ทำให้มูลค่าสินทรัพย์ไม่ลดตามราคาเงินดิจิทัล ทำให้มูลค่าการซื้อขาย USDT เพิ่มขึ้นเป็นประมาณวันละ $2B หรือมากเป็นอันดับ 2 รองจากบิทคอยน์

เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ เพราะในเวปเทรดใหญ่ ๆ ในต่างประเทศ การซื้อขายส่วนใหญ่จะเป็น Crypto to Crypto ดังนั้น ในช่วงตลาดขาลง การรักษามูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ทำได้เร็วที่สุดคือ เปลี่ยนไปเป็น Stable coin เช่น USDT นั่นเอง แต่สำหรับเวปเทรดในเมืองไทย ซึ่งส่วนใหญ่มีบริการ Fait to Crypto เราก็แค่ขายเงินดิจิทัลออก แล้วถือเงินสดไว้ก็พอครับ

นอกจากนี้ ในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า พบการเพิ่มเหรียญ Tether (USDT) เข้าสู่ระบบ Blockchain อีกจำนวน 250 ล้านเหรียญ ทำให้คาดการณ์กันว่า กำลังมีเงินก้อนใหญ่จำนวน $ 250 ล้านเหรียญ รอเข้าสู่ตลาดเงินดิจิทัล เพราะการจะเพิ่มเหรียญ USDT เข้าสู่ระบบ Blockchain ได้นั้น ต้องมีนักลงทุนรายใหญ่ หรือนักลงทุนสถาบัน นำเงินสดจำนวนที่เท่ากันไปฝากไว้เป็นประกัน เพื่อรอเข้าซื้อบิทคอยน์ต่อไป

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน