AOT ขยายเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการ-สายการบินเป็น 12 เดือน จาก 6 เดือน

HoonSmart.com>> บอร์ดทอท.อนุมัติขยายเวลามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในสนามบินและสายการบิน ออกไปเป็น 12 เดือน จาก 6 เดือน เหตุโควิด-19 ยังแพร่ระบาดรุนแรงหลายประเทศ

บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. (AOT) เปิดเผยมติคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2563 มีมติอนุมัติการขยายระยะเวลาการเลื่อนการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในการประกอบกิจการ เฉพาะสำหรับงวดซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนก.พ.-ก.ค.2563 และเลื่อนการชำระค่าาเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบินและค่าเครื่องอำนวยความสะดวกเฉพาะสำหรับงวดซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนเม.ย.-ก.ค.2563 ให้กับผู้ประกอบการและสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของทอท.ทั้ง 6 แห่ง จากเดิมให้ขยายระยะเวลาการชำระของแต่ละงวดออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือนจากวันครบกำหนดชำระตามระยะเวลาปกติ เป็นให้ขยายระยะเวล่การชำระของแต่ละงวดออกไปเป็น 12 เดือนจากวันครบกำหนดชำระตามระยะเวลาปกติ

คณะกรรมการได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการและสายการบินยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากยังมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงและต่อเนื่องหลายประเทศ ประกอบกับนโยบายของภาครัฐที่มีข้อจำกัดในการกำหนดมาตรการด้านการขนส่งทางอากาศ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวใช้กับผู้ประกอบการและสายการบินที่เคยมีหนังสือร้องขอรับสิทธิเลื่อนการชำระฯ จาก ทอท. แล้ว สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการและสายการบินที่มีหนังสือร้องขอการรับสิทธิเลื่อนการชำระฯ มายัง ทอท. ภายหลังจากวันที่คณะกรรมการ ทอท. มีมติวันที่ 29 ก.ค.2563 จะได้รับสิทธิดังกล่าวโดยมีผลตั้งแต่งวดที่ครบกำหนดชำระที่ผู้ประกอบการหรือสายการบินทำหนังสือร้องขอการรับสิทธิฯ มายัง ทอท. โดยไม่มีผลย้อนหลัง