ก.ล.ต. รับฟังปรับปรุงค่าธรรมเนียม “ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” ให้ทันสมัย

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการเป็น “ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” โดยกำหนดเป็นอัตราอ้างอิงจากปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริง และมีอัตราขั้นต่ำเท่ากับอัตราเดิม เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของตลาดทุนที่เปลี่ยนแปลงไป

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยจะกำหนดอัตราที่ 0.05 บาทต่อสัญญาที่มีการซื้อและขายในตลาด และมีอัตราขั้นต่ำเท่ากับ 2 ล้านบาท แทนเกณฑ์ปัจจุบันที่กำหนดเป็นอัตราคงที่ 2 ล้านบาทเท่านั้น รวมถึงยกเว้นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงสินค้าเกษตรที่ไม่คิดค่าธรรมเนียม เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจสินค้าเกษตร โดยให้ค่าธรรมเนียมอัตราใหม่มีผลใช้บังคับกับการประกอบธุรกิจในรอบปี 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 1 บริษัท คือ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) โดยเริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่ง ก.ล.ต. ได้เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการจาก TFEX ตั้งแต่ปี 2554 ในอัตราคงที่ 2 ล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมามีปริมาณธุรกรรมในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับภาระต้นทุนในการกำกับดูแลและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของตลาดทุน ก.ล.ต. จึงเห็นควรให้มีการพิจารณาทบทวนค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการเป็นศูนย์ซื้อขายฯ ดังกล่าว

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=637 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: baramee@sec.or.th หรือ napaporng@sec.or.th จนถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2563