“บลจ.วี” บริหารทริกเกอร์ฟันด์ “หุ้นตลาดเกิดใหม่” เข้าเป้า 8.78%

HoonSmart.com>> บลจ.วี มองตลาดหุ้นเกิดใหม่ได้แรงหนุนจากการอัดฉีดเงินของธนาคารสหรัฐฯ หนุนกองทุน WE-EM8M ทำผลงานเข้าป้า 8% ภายใน 4 เดือน ชูกลยุทธ์ Active Allocation บริหารพอร์ตเชิงรุกหนุนส่งมอบผลตอบแทนผู้ถือหน่วยลงทุน 8.78% แนะยังเป็นโอกาสการกระจายลงทุนในตลาดหุ้นได้อานิสงส์อัดฉีดสภาพคล่องกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วี จำกัด เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ทำให้มีกระแสเงินลงทุนไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชียต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีนในกลุ่มศักยภาพการเติบโตที่สูง ส่งผลให้กองทุนเปิด วี อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต 8M (WE-EM8M) กองทุนทริกเกอร์ฟันด์ ซึ่งเน้นลงทุนในหุ้นเติบโตสามารถทำผลตอบแทนได้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ 8% ในระยะเวลาประมาณ 4 เดือน

ทั้งนี้ ด้วยปัจจัยบวกจากการอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นสภาพคล่องและการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั้งโลกเพื่อรับมือกับการระบาดของ COVID-19 ในระยะที่ผ่านมา ยังส่งผลให้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่ บลจ.วี ให้ความสนใจลงทุนโดยบริหารพอร์ตเชิงรุกผ่านกองทุน ETF ในประเทศ/ภูมิภาค/กลุ่มอุตสาหกรรมในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมไปถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย โดยพอร์ตกระจายการลงทุนในจีน ฮ่องกงและไต้หวัน ซึ่งที่มีระดับราคาค่อนข้างถูกเมื่อเปรียบเทียบกับอดีต

กลยุทธ์ของกองทุนในส่วนเชิงรุก (Active portfolio) ได้เน้นจับจังหวะลงทุน (Trading) ในตลาดหุ้นจีนที่มีการเติบโตจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิเช่น กองทุน Global X China Consumer Discretionary ETF รวมถึงหุ้นกลุ่มน้ำมันของรัสเซียที่แนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ผ่านกองทุน iShares MCSI Russia ETF เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน

“แม้ตลาดหุ้นจะมีปัจจัยกดดันให้เกิดความผันผวน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID19 ที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การดำเนินนโยบายด้านภาษีของสหรัฐฯ และการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปลายปีนี้ แต่ด้วยมาตรการอัดฉีดเงินจำนวนมากของธนาคารกลางสหรัฐฯ และหลายประเทศ ส่งให้มีสภาพคล่องในระบบที่สูง ขณะที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนในต่างประเทศบางกลุ่มยังน่าสนใจ ซึ่ง บลจ.วี ยังคงแนะนำกระจายลงทุนในหุ้นมากกว่าการลงทุนในตราสารหนี้” นายอิศรา กล่าว

สำหรับกองทุน WE-EM8M จะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนไปยังกองทุนเปิด วี มันนี่ มาร์เก็ต ในวันที่ 15 ก.ค.2563 ในราคารับซื้อ 10.8786 บาทต่อหน่วย หรือผลตอบแทน 8.78% ซึ่งผู้ถือหน่วยสามารถดำเนินการขายหน่วยลงทุนคืนได้วันที่ 16 ก.ค.2563 เป็นต้นไป