TCM ล้มร่วมทุนโอมานตั้งโรงงานผลิตพรมหลังโควิด-19 ระบาด

HoonSmart.com>> “บอร์ดทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น” ไฟเขียวยกเลิกโครงการร่วมทุน Dolphin International ประเทศโอมาน ตั้งโรงงานผลิตและจำหน่ายพรมแอ๊กซ์มินสเตอร์ หลัง COVID-19 ระบาด กระทบรกิจ Hospitality ทั่วโลก ราคาน้ำมันตกต่ำ

บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TCM) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2563 ได้มีมติให้สัตยาบันการยกเลิกโครงการร่วมทุนกับ Dolphin InternationalLLC. ประเทศโอมาน

ทั้งนี้ ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2563 ได้มีมติอนุมัติและมอบอำนาจให้คณะกรรมการบริหารดำเนินการเจรจาต่อรองและทำสัญญาร่วมทุนกับ Dolphin International LLC. ประเทศโอมาน ตามรายละเอียดที่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว โดยบริษัทฯ ถือหุ้น 51% และ Dolphin Int ถือ 49% เงินลงทุนประมาณ 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 390 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งโรงงานผู้ผลิตพรมแอ๊กซ์มินสเตอร์ และเป็นผู้จัดจำหน่ายพรมแอ๊กซ์มินสเตอร์ พรมทอมือ ภายใต้แบรนด์ Royal Thai แต่เพียงผู้เดียวไปยังตลาดตะวันออกกลางและแอฟริกา รวมทั้งเป็นผู้จัดจำหน่ายพรมแผ่นภายใต้แบรนด์ Carpets Inter แต่เพียงผู้เดียวในตลาดประเทศโอมาน

ทางคณะกรรมการบริหารจึงได้เจรจาเงื่อนไขต่างๆ จนแล้วเสร็จ และได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนไปเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2563 ที่ประเทศโอมาน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการลงนาม ทั่วโลกเกิดผลกระทบจากโรคระบาด COVID-19 ทำให้บริษัทต้องมีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจ ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 28 กุ.พ.2563 คณะกรรมการบริษัทมีนโยบายให้บริษัททบทวนแผนการลงทุนทั้งหมดและพิจารณาระงับการลงทุนในโครงการที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน

คณะกรรมการบริหารจึงได้หารือกับผู้ร่วมทุนโดยทบทวนผลได้ผลเสียจากการลงทุนอีกครั้ง และมีความเห็นตรงกันว่า ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน ธุรกิจในประเทศโอมานยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้เป็นปรกติ รวมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันทั่วโลกตกต่ำลงทำให้ตลาดตะวันออกกลางซบเซาและมีโอกาสฟื้นตัวได้ช้า ประกอบกับธุรกิจ Hospitality ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากโรคระบาด COVID-19 ทำให้บริษัทคาดว่าจะมีปริมาณคำสั่งซื้อลดน้อยลง ทำให้ไม่มีความจำเป็นจะต้องลงทุนจัดตั้งโรงงานในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นอีกภายในระยะเวลาอันใกล้นี้และเนื่องจากยังไม่สามารถประเมินเวลาที่แน่นอนที่จะสามารถกลับมาเริ่มโครงการได้ ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงยกเลิกสัญญาร่วมทุนเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563

อ่านข่าว

TCMC ร่วมทุนโอมานผลิตพรมลดต้นทุนขนส่ง เพิ่มช่องทางขาย