คุ้ย แคะ แกะ เกา : ทรัมป์ฆ่ากระทิงอีกครั้ง

โดย….รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 26 มิถุนายน 2561

* ข่าวดีที่ดันราคาและดัชนีตลาดหุ้นเช้าวานนี้ มีอายุแสนสั้น ข่าวบวกเมื่อวันเสาร์เกี่ยวกับมติกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันมีมติปรับเพิ่มปริมาณการผลิตต่ำกว่าคาดดันตลาดเปิดสูง แต่ปัจจัยความขัดแย้งทางการค้าทีทำท่าบานปลายระหว่างสหรัฐฯ กับยุโรปและจีย ทำให้ภาคบ่ายกลับเป็นลบหนัก เหวี่ยงแรงวันเดียวมากกว่า 20 จุด แถมทำท่าหลุดแนวรับ 1,620 จุดเพื่อลงไปทดสอบ 1,600 จุด อย่างนี้ ขาชอร์ตชอบใจใหญ่

* ตกบ่ายค่าบาทที่ทะลวงอ่อนยวบข้าม 33.00 บาทต่อดอลลาร์เรียบร้อย แม้จะกลับแข็งขึ้นยามค่ำก็สายเกินเพราะยืนยันชัดว่า อิทธิพลของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนสูงกว่าราคาน้ำมันดิบ สูเจ้าใช้สมองน้อยตรองดูจะเห็นจริง แรงขายในหุ้นพลังงานและธนาคารมันชัดเจนในตัว

* ดอลลาร์กลับมาแข็งอีก เพราะข่าวร้ายจากยุโรป มีการปรับประมาณการ GDP เยอรมนีลงเหลือ 1.8-1.9% (จาก2.4-2.6%) เมื่อเยอรมนีที่มีขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป เกิดแรงกังวลปัญหาสงครามการค้ากระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของเยอรมัน (ทั้งชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ และรถยนต์) ค่าเงินยูโรจึงช่วยดึงเงินสกุลอื่นแย่ตามด้วย

* กรณี 2 ห้ามของทรัมป์ต่อจีน(ห้ามส่งออกเทคโนที่เหนือกว่า และห้ามจีนซื้อกิจการหรือร่วมทุนบริษัทเทคโนโลยี) เปิดแผลร้าวลึกที่ยากจะเยียวยา เพราะเปรียบได้กับการพยายาม “บอนไซ” ไม่ให้จีนเทียบเคียงสหรัฐฯได้ เชื่อได้เลยว่าแค่คิดก็ผิดแล้ว..ยังดันทุรังอีก

* ต่อให้กี่โอเปก กี่รัสเซียก็คงยากจะทำให้PTT ราคาฟื้นตัวกลับยืนเหนือ50 บาทได้อีกครั้ง ขนาดเมื่อวานมีข่าวดีมาก ราคาบวกแต่เช้า แต่ปิดตลาดย่อตัวกับที่เดิม สูเจ้าอย่าฝันเปียกบ่อยนักก็แล้วกัน

* แต่พี่น้องรักกันจริง ไปไหนไปด้วยคู่นี้ BWG จูงมือ AKP รูดหนัก 6 วันติด! ทำนิวโลว์ในรอบกว่า 3 ปี ตัวแรกปิดที่ 0.93 บาท กลายเป็นหุ้นต่ำบาทเรียบร้อย ส่วนรายหลัง ปิดที่ 1.55 บาท โอกาสฟื้นตัวของราคาแสนเข็ญ..บอกได้แค่นี้

* ไม่ขอเป็นที่หนึ่งแล้ว AOT ราคาเหลือแค่ 64.00 บาท มาร์เก็ตแค็ปวูปไม่ถึงแสนล้านแล้ว ที่เคยเป็นหุ้นสนามบินอันดับหนึ่ง กรุณาลืมไปชั่วคราว อย่าให้หลุด 60.00 บาทก็แล้วกัน

* SCB ถูกนักวิเคราะห์บางสำนักประเมินว่า ไตรมาส 2 นี้ กำไรลด 17% เทียบไตรมาสสองปีก่อน จริงหรือไม่ยังไม่สะเด็ดน้ำ..เหตุเพราะตลาดไม่เวิร์ก แล้วยังไม่คิดถึงดีลระดับเทพเรียกพี่อีกต่างหาก

* JAS จ่ายปันผลเท่าไหร่ก็ช่วยไม่ได้ หลุดใต้5 บาทเรียบร้อยเสี่ยพิชญ์ ที่ราคาปิดลบไป 0.54 บาท เหตุเพราะมนต์เสื่อมฤทธิ์ ระยะหลังร่ายมนต์ดำวิศวกรรมการเงินไม่ออกเพราะมีคนรู้ทันว่ากำไรถดถอยลง เมื่อคู่แข่งลงมาเล่นสนามไว-ไฟไฟเบอร์กันจ้าละหวั่น ลูกค้าเลยมีทางเลือกมากขึ้น มาร์จิ้นหดทั้งตัวเองและ JASIF ที่ระยะหลังๆออกอาการแผ่วลงเยอะ

* ไม่พูดถึงไม่ได้ เจ้าสัวชาตรี โสภณพนิช ประธานแบงก์BBL จากไปอีกคน ในเวลาอันเหมาะสม ทิ้ตำนานเมื่อครั้ง BBL ยังเป็นธนาคารพาณิชยย์อันดับหนึ่งอาเซียนมาแล้ว วันนี้ราคา BBL เลยเศร้าอยู่กับที่