KCE วิ่งนำ DELTA-HANA เห็นกำไรฟื้นตัว หลัง Q2 แย่

HoonSmart.com>>หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวขึ้นแรงยกแผง  บล.โนมูระฯแนะทยอยซื้อ KCE มองอุสาหกรรมยานยนต์เริ่มฟื้น ยอดขายเดือน มิ.ย.ในยุโรปแตะ 8.14 แสนคัน  บล.เมย์แบงก์ฯ รอจังหวะเก็บ หลังงบไตรมาส 2 คาดครึ่งหลังฟื้นดี  บล.ฟินันเซียฯ มองผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ลุ้นไตรมาส 4 ฟื้นดี   บล.ยูโอบี แนะ “ขาย” คาดอีกนานกว่าผลประกอบการจะฟื้น

วันที่ 10 ก.ค. นักลงทุนสนใจหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ มีแรงซื้อนำโดย KCE  ราคาปรับตัวขึ้นมาซื้อขายบริเวณ 24.40 บาท +1 บาทหรือ+4.72% DELTA ซื้อขายที่ 65.75 บาท +5.25 บาทหรือ +8.68%และ HANA ซื้อขายที่ 32 บาท +1.75 บาท หรือ+5.95%  ได้เงินบาทอ่อนหนุน ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์เห็นสัญญาณการฟื้นตัว

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่ากำไรของ KCE ในไตรมาส 2/63 จะออกมาแย่ก็ตาม ได้รับกระทบหนักจากโควิด-19 ส่งผลอุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัว ปิดการผลิตไป

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน – กลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ธุรกิจของ KCE ถึงแม้จะได้รับผลกระทบ จากการส่งออกชิ้นส่วนต่างๆในช่วงโควิด-19 แต่ในระยะยาวมองว่าสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้น จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางสหภาพยุโรป ที่ออกมาตรการช่วยหนุนภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ทางประเทศเยอรมันและฝรั่งเศสเพิ่งประกาศออกมา ส่วนตัวเลขยอดขายรถยนต์ในเดือน มิ.ย. 63 ของยุโรปเติบโตแตะ 814,000 คัน ถือว่าอยู่ในระดับสูง ด้านราคาทองแดงถือว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้

“อยากให้นักลงทุนมองไปยังยอดขายรถที่เพิ่มขึ้นและเริ่มฟื้นตัวในต่างประเทศ แนะนำทยอยซื้อเก็บเข้าพอร์ต หุ้นยังเติบโตในระยะยาว “นายกรภัทร กล่าว

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า  KCE เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 63  หลังคาดไตรมาส 2/63 ได้รับบผลกระทบหนัก โดยหนุนปัจจัยการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศจีนที่ KCE มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 15% และในยุโรปเริ่มเห็นสัญญาณที่ฟื้นตัวดีขึ้น แนะนำซื้อเมื่อราคาหุ้นปรับย่อลงมา มองว่าหลังประกาศงบไตรมาส 2/63 จะเป็นจังหวะปรับย่อ ขณะที่ปี 64 มองว่าจะดีกว่าก่อนหน้าแน่นอน

ด้านฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าว่า KCE ภาพจุดต่ำสุดไปแล้ว เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว หลังจากการกลับมาเปิดในภาคอุตสาหกรรมประมาณ 30% โดยสัดส่วนที่เหลืออาจจะกังวลการระบาดรอบที่ 2 ทำให้มองว่าการฟื้นตัวจะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป จับตาดูการฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4/63 ว่าเป็นอย่างไร รวมถึงตลาดยานยนต์ในต่างประเทศด้วยว่าตัวเลขจะออกมาดีขึ้นหรือลดลง จากภาวะเศรษฐกิจที่มองว่ากำลังซื้อจะลดลง ส่วนราคาทองแดงไม่ได้ปรับขึ้นสูงมาก ต้นทุนพอรับได้ และค่าเงินบาทต้องจับตาดู แนะนำการลงทุนในช่วงราคาปรับลง ใช้เป็นจังหวะในการเข้าสะสมหุ้น ไม่ไล่ตามราคา ซึ่งราคาสูงมากพอสมควรและราคาเป้าหมายสิ้นปี 64 ที่ 24 บาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนะนำ “ขาย” จากการที่มีปัจจัยลบกระทบต่อ KCE อยู่หลังจากได้รับผลกระทบโควิด-19 ไปทำให้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ต้องปรับแผนใหม่ และยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ยอดขายรถยนต์ชะลอไปถึงสิ้นปี 63 คาดผลประกอบการใช้เวลาในการฟื้นตัวนาน รวมถึงราคาทองแดงที่ปรับขึ้น ทำให้กระทบต่อต้นทุนขาย ส่วนการลงทุนระยะยาวนั้นขอประเมินภาพการฟื้นตัวอีกในช่วงปลายปีนี้