คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : STA จะ Call ต่อ หรือ รอ Put?

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ท่ามกลางแรงขายในตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบสองในต่างประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจล่าช้าออกไป ราคาน้ำมันดิบที่เริ่มชะลอการปรับตัวขึ้น และรวมทั้งปัจจัยภายในประเทศ ทั้งจากความกังวลต่อผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2563 นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และรวมทั้งความอ่อนแอของหุ้นกลุ่มธนาคารในช่วงนี้ นักลงทุนค่อนข้างจะมีความกดดันในการเลือกลงทุน DW บนหุ้นรายตัว และหลายๆครั้งพบว่า การลงทุนใน DW ในระยะนี้ ส่วนใหญ่เป็นระยะสั้นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของตลาดหลักทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้น

หุ้นกลุ่มสินค้าการเกษตร อย่าง STA กลายเป็นดาวเด่นหลังจากสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาทำราคาสูงสุดที่ 31.75 บาท ก่อนที่จะย่อตัวในวันพฤหัส และกลับขึ้นมาได้ใหม่ในวันศุกร์  STA จึงเป็นหนึ่งในหุ้นอ้างอิงที่นักลงทุนถามเข้ามามากที่สุดในช่วงนี้ ว่าจะทำอย่างไรถ้าเรากำลังเทรด Call หรือ Put บนหุ้น STA อยู่   สำหรับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับหุ้น STA ได้แก่ยอดขายยางพาราที่สูงขึ้นต่อเนื่องจากการผลิตถุงมือแพทย์ ถุงมือไนไตรท์ และส่งผลมาถึงการคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 2/63 ที่คาดว่าจะแข็งแกร่งกว่าหุ้นกลุ่มอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้รับอานิสงส์ความน่าสนใจจากหุ้น STGT ที่เข้าเทรดเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา  ส่วนภาพรวมทางเทคนิค ข้อมูลจาก IAA Consensus จาก SETTRADE.com  ให้คำแนะนำเป็น Buy เสียส่วนมาก แต่หากพิจารณาจากราคาเป้าหมายแล้วพบว่า ราคาหุ้นปัจจุบันปิดตลาดที่ระดับ 30.75 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาเป้าหมายส่วนใหญ่ที่นักวิเคราะห์ให้ไว้  ส่วนกราฟเทคนิค ภาพรวมยังมีโอกาสลุ้นการปรับตัวขึ้นไปเทรดในกรอบที่สูงขึ้น แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ หากพ้นช่วงโควิดไปแล้ว ความต้องการยางสำหรับผลิตถุงมือแพทย์ลดลง ราคาหุ้นก็อาจจะปรับตัวลดลงตามแนวโน้มทางจิตวิทยาไปด้วย ดังนั้น หากจะลุ้นการปรับตัวขึ้นของราคาหุ้นในช่วงนี้ ก็อาจจะต้องใช้แผนเทรดระยะสั้นไปก่อน

กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW ลุ้นการปรับตัวขึ้นของหุ้น STA เหนือ 31.75 บาท เพื่อเบรกกรอบแนวโน้มเดิม และไปลุ้นการเทรดในกรอบที่สูงขึ้น ขณะเดียวกัน หากไม่ผ่านกรอบดังกล่าว ราคาหุ้นอาจจะมีย่อตัวหรือเทรดในกรอบแคบๆ sideway ระหว่าง 29-32 บาท ไปก่อน ดังนั้น การเลือก DW ที่จะเทรดในกรอบแบบนี้ ควรเลือกตัวที่ sensitivity ใกล้เคียง 1 เพื่อให้เทรดในกรอบแคบๆได้สะดวก และหากนักลงทุนต้องการ timeframe ในการเทรดที่ยาวมากขึ้น เพื่อลุ้นการเบรกแนวโน้ม ควรพิจารณาเลือก DW ที่มี time decay หลายๆวันไปด้วย ส่วน Put DW หากหุ้นไม่เบรก 31.75 บาท อาจเทรดในกรอบแคบๆจาก DW ที่ Sensitivity ใกล้ 1 เช่นกัน

ปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน