คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Put ต่อ หรือ Call ได้แล้ว?

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ตลาดหุ้นโลกปิดร่วงในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว และยังส่งผลต่อความกังวลมาต่อเนื่องถึงสัปดาห์นี้ หลังจากสหรัฐฯมีความวิตกเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชิ้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นรวดเร็ว ซึ่งทำให้ทั่วโลกกังวลต่อการระบาดรอบ 2 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มท่องเที่ยวที่อาจจะฟื้นตัวได้ล่าช้ากว่าที่ตลาดคาด และรวมทั้งเศรษฐกิจโดยรวม ไปจนถึงราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวลดลงหลังจากมีความกังวลว่าดีมานด์ในตลาดจะหายไปจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนั่นเอง ภาพรวมของนักลงทุนที่ถือ Put DW มาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน จึงยังดูมีโอกาสที่จะถือ Put เพื่อทำกำไรในช่วงสัปดาห์นี้ต่อไปอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหุ้นกลุ่มหลักๆ จะมีแรงกดดันอยู่ต่อเนื่อง แต่หากพิจารณาจากกราฟของดัชนีหลักทรัพย์ SET50 และ SET50 Futures พบว่ากราฟปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ นั่นหมายความว่า หุ้นในตลาดบางส่วนมีแรงซื้อกลับมาบ้างแล้ว แม้ว่าจะยังเทรดท่ามกลางแรงกดดันรอบๆ ก็ตาม แต่หากจะเข้า Call DW ในช่วงนี้ ก็ต้องระมัดระวังเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากการฟื้นตัวในช่วงปลายสัปดาห์ดังกล่าวก็ยังไม่ได้กลับมาในระดับที่นักลงทุนจะมั่นใจถึงการกลับตัวได้

Put DW บนหุ้นกลุ่มหลักๆในช่วงนี้ จึงอาจจะยังพอถือรันเทรนด์ลุ้นการทำกำไรในกรอบที่กว้างขึ้นได้ แต่นักลงทุนที่ถือ Put ก็ต้องระมัดระวังระดับราคาของหุ้นอ้างอิงหรือดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงเช่นกัน อย่างที่ไปแล้วว่าสัญญาณดีขึ้น แม้โมเมนตัมจะยังเป็นเชิงลบอยู่มาก ดังนั้น upside ของ Put อาจจะเริ่มมีจำกัดมากขึ้น ขณะที่ Call DW เองก็ยังมี upside จำกัด จากการที่ตลาดยังไม่มีปัจจัยบวกที่ชัดเจนนั่นเอง

กลยุทธ์การเทรด DW

Put DW สำหรับหุ้นกลุ่มหลักๆยังมีความน่าสนใจ แต่เนื่องจากกรอบเทรดแคบลงจึงเหมาะที่จะเลือก Put ที่มี sens ใกล้เคียง 1 เพื่อให้มีสภาพคล่องในการซื้อขาย (เข้าง่ายออกง่าย) มากขึ้น ขณะที่นักลงทุนที่ถือ Put มาก่อนหน้านี้ อาจจะรันเทรนด์สั้นๆต่อ ทั้งนี้ เนื่องจากตลาดมีสัญญาณการฟื้นตัวระยะสั้น การถือ Put จึงจะต้องมอนิเตอร์ระดับราคาหุ้นอ้างอิงประกอบไปด้วย เพื่อสร้างแผนที่เหมาะสมกับการลงทุนในแต่ละระดับราคา ส่วน Call DW หากจะเก็บเพื่อเทรดในช่วงสั้นๆนี้ ควรเลือกตัวที่ Sens ใกล้ 1 ไว้ก่อน เนื่องจากปัจจัยกดดันยังมีอยู่มาก และ Call DW อาจเทรดได้กรอบแคบๆมากกว่าถือยาว เนื่องจากการถือยาวจะมีความเสี่ยงจากการสูญเสีย time decay ควบคู่กับการที่ตลาดยังไม่มีปัจจัยบวกชัดเจน ทั้งนี้ อาจเลือก Call DW บน defensive stocks ในช่วงที่ตลาดยังมีแรงขายหุ้นที่อ่อนไหวต่อปัจจัยทางเศรษฐกิจและปัจจัยภายนอกแบบนี้ไปก่อนได้
หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน