สิ้นเจ้าสัว ‘ชาตรี โสภณพนิช’

เจ้าสัวชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อ วันที่ 24 มิ.ย. 2561 เวลา 20.00 น. ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สิริอายุ 85 ปี โดยจะมีพิธีการทางศาสนา ที่วัดพระมหาไถ่ ในวันที่ 25 มิ.ย. 2561 – 1 กรกฎาคม 2561 และทำพิธีฝังวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2561

ชาตรี โสภณพนิช

ทั้งนี้ นายชาตรี เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2476 เป็นบุตรชายคนที่สองของนายชิน โสภณพนิช ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพตั้งแต่ปี 2542

นายชาตรีเริ่มชีวิตการทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการบัญชีที่ บริษัท เอเชียทรัสต์ เมื่อปี 2501 และมาร่วมงานกับธนาคารกรุงเทพในตำแหน่งเดียวกัน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2502 ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ในปี 2523 นายชาตรี เป็นผู้สร้างความเจริญก้าวหน้าให้ธนาคารอย่างมากในช่วง 12 ปีทองของการดำรงตำแหน่ง ผลประกอบการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยนโยบาย “ธนาคารแห่งคุณภาพ” และความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยี ที่รวมถึงการเป็นผู้นำในการใช้ระบบเครือข่ายออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทย

นายชาตรียังได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เช่น ประธานสมาคมธนาคารไทย 3 สมัย ประธานสภาธนาคารอาเซียน กรรมการกลางสภาที่ปรึกษาผู้นำทางธุรกิจระหว่างประเทศของผู้ว่าการนครเซี่ยงไฮ้ และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น ได้รับปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย De La Salle ประเทศฟิลิปปินส์ ปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย Peperdine ประเทศสหรัฐอเมริกา และรางวัลเกียรติยศ “Lifetime Achievement Award” จาก Asia Pacific Bankers Congress (APBC) ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์โดยอุทิศตนเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงภาคธุรกิจการธนาคาร ทำให้ธนาคารกรุงเทพเติบโตก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชีย

นายชาตรี สมรสกับ คุณหญิงสุมณี โสภณพนิช มีบุตรและธิดารวม 4 คนคือ นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ, นางสาวิตรี รมยะรูป, นายชาลี โสภณพนิช และนางสุชาดา ลีสวัสดิ์ตระกูล