คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ความกังวลเป็นปัจจัยบวกต่อ Put DW

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ปลายสัปดาห์ก่อนหุ้นไทยกลับมาปิดปรับตัวลงอีกครั้งหลังจากที่มีข่าวการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส หรือ โรคโควิด-19 รอบที่สอง ซึ่งเป็นการ re-occur ที่คาดคิดกันเอาไว้บ้างแล้ว แต่จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อของจีนและสหรัฐที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็วนั้นทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดจะยังคงยืดเยื้อและเป็นแรงกดดันต่อหุ้นหลายๆกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มขนส่งฯ และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อีกทั้งตลาดหุ้นสหรัฐเองก็ปรับตัวลงอย่างมากในคืนวันศุกร์

อย่างไรก็ตาม ในตลาดหุ้นบ้านเรายังมีการติดตามการประชุมธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งช่วงวันหยุดนี้มีการพูดถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยขอให้ธนาคารพาณิชย์งดการจ่ายปันผลระหว่างกาลและการซื้อหุ้นคืน เพื่อดำรงเงินกองทุนสำรองเอาไว้ในระดับสูงและลดค่าใช้จ่ายในระยะนี้ลง เพื่อสำรองเงินไว้สำหรับสถานการณ์จำเป็น ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจเกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจจะประสบปัญหาหรือมีความถดถอยต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยบวกที่หลงเหลืออยู่ ได้แก่ ราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ท่ามกลางความกังวลเหล่านี้ Put DW ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนในการบริหารความเสี่ยงจากการที่ดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงหรือหุ้นอ้างอิงจะปรับตัวลง เพราะโดยธรรมชาติ Put DW จะให้กำไรก็ต่อเมื่อสินทรัพย์อ้างอิงนั้นปรับตัวลงไปนั่นเอง ช่วงที่มีข่าวที่สร้างความกังวลต่อการเกิดแรงขายในตลาด จึงถือเป็นช่วงที่น่าสนใจในการเข้าเทรด Put ทั้งนี้ สำหรับ Call DW ที่ถือมาก่อนหน้า นักลงทุนอาจพิจารณาขายทำกำไร หรือ Stop Loss ไปก่อน โดยอาจตัดสินใจจาก 1) ระยะเวลาการถือและ time value ที่มีโอกาสจะสูญเสียไป 2) ทิศทางหุ้นอ้างอิง เช่น จะลงได้อีกมากขนาดไหน และคิดว่าจะลงไปที่ราคาเท่าไร โดยอาจใช้กราฟเทคนิคประกอบการพิจารณาตัดสินใจดังกล่าว ส่วนนักลงทุนที่มองหา Call DW อาจเลือกลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยบวกมาหนุน เช่น กลุ่มน้ำมัน (ในช่วงนี้) หรือ defensive stock ที่ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก เป็นต้น


กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 Put DW และ Put DW บนหุ้นกลุ่มหลักที่คาดว่าจะมีแรงขายออกมา น่าจะเป็นกลุ่มที่ให้ประโยชน์กับนักลงทุนได้ง่ายกว่า Call DW ในช่วงสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรพิจารณาเลือก SET50 DW ที่ Sensitivity ไม่สูงมากนัก เพื่อลดความเสี่ยงจากการที่ดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงมีความผันผวนสูง หรือ เคลื่อนไหวในกรอบกว้าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเทรดมากขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์นี้อาจมีการเปลี่ยนซีรีส์ของดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงจาก M20 ไปเป็น U20 ด้วย ส่วน Put DW บนหุ้นรายตัว นักลงทุนอาจเลือกลงทุนใน Put DW ที่มี sensitivity ใกล้เคียง 1 เพื่อทำกำไรในช่วงสั้นๆได้ ขณะที่การเลือก Call DW ในภาวะเช่นนี้ อาจจะต้องเลือกตัวที่มี time decay ต่ำ (หรือใช้จำนวนวันหลายๆวันในการหัก time value) เพื่อให้นักลงทุนได้มีโอกาสในการถือ DW ลุ้นการกลับตัวของหุ้นอ้างอิงหลังจากที่ตลาดคลายความกังวลไปแล้ว

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน