คอลัมน์เสือใหญ่ : รับมือแรงขายแบงก์!!!

BY… เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน”  ปีที่ 3 วันที่  22  มิ.ย. 2563

@@@ ดัชนี SET วันที่ 19 มิ.ย.63 ปิด 1,370.82 จุด ร่วง 2.16 จุด มูลค่าซื้อขาย 63,320.03 ล้านบาท …. ต่างชาติขายหนัก –4,036 ล้านบาท , กองทุน ซื้อพยุงตลาด +1,006 ล้านบาท รายย่อยร่วมด้วยช่วยซื้อ +2,800 ล้านบาท

@@@ ช็อค !!! ค่ำวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ที่ผ่านมา แบงก์ชาติ ประกาศข่าวดี-ร้าย ในเวลาเดียวกัน  ดีต่อใจเจ๊ดาและผู้บริโภค สั่งแบงก์พาณิชย์ ลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเครดิต สินเชื่อเช่าซื้อ ฯ  2-4 %  ….งดปันผลระหว่างกาล และซื้อหุ้นคืน เป็นข่าวร้ายของนักลงทุนที่ถือหุ้นแบงก์รับปันผล  ….ดีนะที่ประกาศค่ำวันศุกร์ ไม่งั้นคงได้เห็นหุ้นแบงก์ ลงไม่สุด หลุดหลายฟลอร์ แบงก์ไหนเบา-หนัก ตามกันที่ NPL และเงินกองทุน จ้า

@@@ การประกาศของแบงก์ชาติ  ต้องเห็นสัญญาณแล้ว โดยเฉพาะหนี้เสียจากพิษโควิด-19  ….หากมองให้ทะลุปรุโปร่ง ด้วยใจเป็นธรรมแล้ว  เพื่อให้แบงก์พาณิชย์แข็งแกร่ง มีเงินกองทุนเพียงพอรับมือกับหนี้เสีย ที่เกิดขึ้น….หนี้เสียภาคอสังหา ฯ หนี้เสียโรงแรม หนี้เสียการบิน ฯ รวมไปถึงการปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติม ….แต่ถ้ามองในแง่นักลงทุน ก็เข้าใจว่า ลงทุนก็ต้องการกำไร-เงินปันผล ….. เอาน่ะ !!! ถ้าแบงก์แข็งแกร่ง ก็ดีต่อใจผู้ถือหุ้นมิใช่หรือ ถือว่าช่วย ๆ กัน 

@@@ เท่าที่ดู แบงก์ประกาศซื้อหุ้นคืน ก็มีแค่กสิกรไทย (KBANK)  และไทยพาณิชย์ (SCB)   ….KBANK จบโครงการไปแล้ว จึงไม่มีปัญหา ,  SCB ยกเลิกซื้อคืน ……  ส่วนเงินปันผลระหว่างกาลนี่สิ มีแค่ 1-2 แบงก์เท่านั้นเอ๊ง  ที่เหลือจ่ายปีละครั้ง  ไม่น่าจะกระทบกับคำสั่งของแบงก์ชาติ

@@@  ตลาดหุ้นพร้อมปรับฐาน แต่ที่กดไม่ลง เพราะแรงดันกองทุน และเงินล้นตลาด เป็นหลัก ….เจอข่าวนี้ของแบงก์ชาติ เป็นโอกาสปรับฐานจริง ๆ จัง ๆ ซะที .….วันจันทร์ เตรียมรับมือแรงขายแบงก์ ที่จะพาตื่นตระหนกไปทั้งตลาด ….OMG  เลวร้ายสุด ๆ อาจได้เห็น SET  หลุด 1,300 จุด ในพริบตา   ….ขายแบงก์แล้ว เข้าพลังงาน โดยเฉพาะหุ้นโรงไฟฟ้า ปลอดภัยทุกสถานการณ์

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com รู้ข่าวก่อนใคร รู้ไว รู้ชัด