ทริสฯจับตา GLOW เปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจ-นโยบายการเงิน

ทริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ แนวโน้มไม่ชัดเจน อันดับเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ GLOW หลังเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหม่ อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ทางธุรกิจและนโยบายการเงินของบริษัท

บริษัท ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” หรือ “ยังไม่ชัดเจน” สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของ บริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ “AA-” เนื่องจาก เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2561ที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศว่า ENGIE ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ได้ทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เพื่อที่จะซื้อหุ้นทั้งหมด 69.11% รวมมูลค่าประมาณ 97,559 ล้านบาท คาดธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 4/2561 และ GPSC จะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด 30.89% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 43,607 ล้านบาท


หลังจากธุรกรรมเสร็จสิ้น GPSC จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทั้งนี้ ตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิต Group Rating Methodology ของทริสเรทติ้งนั้น อันดับเครดิตของ GLOW จะถูกจำกัดด้วยอันดับเครดิตของ GPSC

การประกาศเครดิตพินิจของ GLOW แนวโน้มเป็น “Developing” นั้น สะท้อนถึงความไม่แน่นอนของสถานะทางเครดิตของบริษัท เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ทางธุรกิจและนโยบายการเงินของบริษัท

นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งจะต้องประเมินอันดับเครดิตของบริษัท GPSC ตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิต Group Rating Methodology โดยทริสเรทติ้งจะพิจารณาทบทวนเครดิตพินิจอีกครั้ง เมื่อมีข้อมูลที่ครบถ้วนสำหรับการประเมินอันดับเครดิตของบริษัท