คุ้ย แคะ แกะ เกา : มายากรของขาลงทำงานต่อ

โดย…รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 22 มิถุนายน 2561

* ความแปรปรวนของราคาหุ้นบลูชิพและดัชนี SET แบบสลับฟันปลา หรือ ที่ยามนี้ต่างชาติในฐานะผู้เล่นหลักของตลาดฯ มีสัดส่วนอิทธิพลมากถึง 35-37% ของมูลค่าซื้อขายประจำวัน กำลังเทรดกันเพลิดเพลิน แม้จะขายมากกว่าซื้อ .. ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับช่วงเวลาไซด์เวย์ดาวน์ แม้ว่าบรรดานักวิเคราะห์โลกสวยจะพยายามมองโลกข้ามช็อต แนะให้นักลงทุนสะสม อ้างว่าอีกไม่นานเมฆหมอกก็จะเคลื่อน .. พูดเหมือนหมอดูที่มักอ้างว่าดาวราหูเล็งทับลัคน์ เข้าใจยากเหมือนกัน

* ตูข้า ไม่เคยอ้างตนเป็น”กูรู้หุ้น” แต่เคยมีประสบการณ์ผ่านร้อนหนาวมามากพอ อยากย้ำว่า ในสถานการณ์”ผีซ้ำด้ำพลอย”ยามนี้ การอ่านกราฟ(ไม่ต้องถึงกับเก่งกว่าเสี่ยป๋อง เจ้าของประโยค”กราฟไม่เคยโกหก”)เป็นสิ่งจำเป็นโดยเฉพาะกราฟเทคนิค zig zag indicator ที่ต้องควบคู่กับ RSI และ MACD …แล้วโอกาสตกเป็นเหยื่อเพราะหลงผิดจากสถานการณ์ จะลดน้อยลง ..ไม่ได้บอกให้เชื่อ แต่ห้ามลบหลู่นะสูเจ้า

* บทเรียนสำหรับคนโง่อวดฉลาด ฟิลิปปินส์ถูกโจมตีค่าเงินเพราะธนาคารกลางไม่ยอมขึ้นดอกเบี้ยทำตัวชเป็นไอ้เข้ขวางคลอง ผลลัพืท้ายสุดเมื่อธนาคารกลางตากาล็อกจำต้องขึ้นดอกเบี้ยฉุกเฉิน เนื่องจากคุมเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงไม่อยู่ ตลาดหุ้น ดัชนีPSEเลยพังพินาศลไป2.25% หรือ 163จุด ยังพาหางเลขพายุมาถึงตลาดเวียดนาม และไทย ที่คาดว่าจะเจอปัญหาทำนองเดียวกัน ค่าเงินเปโซ ฟิลิปินส์ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 53.43 เปโซต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง 0.22 เปโซต่อดอลลาร์ คิดเป็นการลดลง 0.42% ส่วนค่าบาท อ่อนสุดรอบ 6 เดือน

* ปรากฏการณ์ คิดต้นแถมดอกวานนี้ในตลาด มาจากผลพวงของสงครามการค้ายังไม่ยอมเลิกราเพราะเพิ่งเริ่ม เมื่อวานนี้ยูโรโซนตัดสินใจขึ้นภาษีร่วมสำหรับสินค้าจากสหรัฐด้วยวงเงิน3.2bn แม้ไม่สูงมากเพราะเป็นแค่สัญลักษณ์ แต่มีผลทันทีวันนี้ ไม่ต้องรอเจรจาแบบจีน ในขณะที่แคนาดามีผล 1 กรกฎาคม

* GPSC ยังร่วงต่อ ไม่ว่าดัชนีจะลบหรือบวก เพราะการก่อหนี้ไปซื้อกิจการของ GLOW 9.7 หมื่นล้าน พร้อมเตรียมเงินสดทำเทนเดอร์อีก4.4หมื่นล้าน เพื่อเดินหน้าเร่งโตเเป็นผู้นำโรงไฟฟ้า มันทำให้ผูถือหุ้นเสียประโยชน์เพราะต้องเพิ่มทุนมากว่า 5 เท่า ..บริษัทดี ผู้ถือหุ้นแย่ จะทนถือไปทำไมกันนะสูเจ้า

* DOD หุ้นอาหารเสริมOEM สวยวันแรกเหมือนรายอื่นๆ พอเข้าวันที่สองราคาร่วงตามระเบีย วิ่งลงมาหาราคาที่นักวิเคราะห์ให้แค่ 11.90 บาท เพราะความเสี่ยง3 ประการ ดีแค่ไหนยามนี้ต้องรอและ อึดเท่านั้น

* ตามรอยเสี่ยพิชญ์ อีกราย เพราะมีเจ้าหนี้ที่แสนดี LH บริษัทแจ้งตลาดได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน( Voluntary Partial tender offer) จากเสี่ยตึ๋ง อนันต์ อัศวโภคินจำนวน 1,194.9ล้านหุ้น (10% ของจำนวนหุ้นจดทะเบียน) ที่ราคา11.80บาท โดยคุณอนันต์ เป็นผู้ซื้อ หลังจากตอนนี้ถือไว้แล้ว ถือหุ้นอยู่จำนวน 2,860ล้านหุ้น (23.9%) ..เสี่ยเล่นกู้เงินกว่าหมื่นล้านมาทำเทนเดอร์สูงกวาาอย่างนี้ นอกจากผู้ถือหุ้นรักตายแล้ว ยังมี เจ้าหนี้ที่แอบยิ้มแก้มปริ ..จริงหรือไม่ ต้องถามอาทิตย์ นันทวิทยา แห่งSCB

* เช้านี้ ตูข้าอยากบอกว่า ตื่นมาขอให้สูเจ้าทำตัวแบบคนญี่ปุ่นคือ ยิ้มแย้มแจ่มใสกับคนรอบข้าม เพื่อเป็นมงคลชีวิต เพราะวิบากกรมยังมีอีกหลายระลอก