CPF เผยบ.ย่อยออกหุ้นกู้อนุพันธ์ 275 ล้านเหรียญฯ ขายตปท. ดอกเบี้ย 0.5%

HoonSmart.com>> “เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” เผย “CP Foods Capital” บริษัทย่อยในต่างประเทศ ออกหุ้นกู้อนุพันธ์ ขายนักลงทุนในต่างประเทศ มูลค่า 275 ล้านเหรียญฯ หรือราว 6.8 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 68 ดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงค์โปร์ 22 มิ.ย.63   เปิดทางให้แปลงเป็นหุ้น CPF ได้ นักวิเคราะห์คาดกระทบสิทธิผู้ถือหุ้นปัจจุบันไม่มาก 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ในบริติช เวอร์จิน ไอส์แลนด์ ชื่อ CP Foods Capital Limited (CPFC) ประกอบธุรกิจกิจการลงทุน ทุนจดทะเบียน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทถือหุ้น 100%

นอกจากนี้ CPFC ได้กำหนดราคาและเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ (Exchangeable Bonds) มูลค่า 275 ล้านเหรียญสหรัฐ ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 อัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อปี แปลงสภาพตามสัดส่วนเป็นหลักทรัพย์อ้างอิง ณ วันที่ออกหุ้นกู้ ได้แก่ หุ้น CPF จำนวน 234.35 ล้านหุ้น โดยมี CPF ให้การสนับสนุนทางการเงิน ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวเสนอขายแก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศ คาดว่าจะจดทะเบียนหุ้นกู้ ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (Singapore Exchange) ภายในวันที่ 22 มิ.ย.2563

อย่างไรก็ตามภายใต้ข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ดังกล่าว ผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิเลือก 1. แปลงสภาพหุ้นกู้เป็นหุ้น CPF หรือ 2.ขอไถ่ถอนหุ้นกู้จาก CPFC ในวันที่ 18 มิ.ย.65 หรือ 3. ถือหุ้นกู้ไว้จนถึงวันครบกำหนดไถ่ถอน โดยในกรณีที่ 2 และ 3 ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับชำระเป็นเงินสด

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้เลือกที่จะใช้สิทธิแปลงสภาพหุ้นกู้เป็นหุ้น CPF และจำนวนหุ้น CPF ทั้งหมดที่จะต้องส่งมอบให้กับผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวเกินกว่าจำนวนหุ้นสูงสุด (Threshold) ตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ CPFC สามารถส่งมอบเงินสดในจำนวนเทียบเท่ากับมูลค่าหุ้น CPF ส่วนที่เกินจำนวนหุ้นสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ก็ได้

สำหรับอัตราส่วนการแปลงสภาพเบื้องต้น เมื่อผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิแปลงสภาพ ผู้ถือหุ้นกู้จะมีสิทธิได้รับหุ้น CPF จำนวน 170.43 ล้านหุ้น สำหรับเงินต้นของหุ้นกู้ทุกไ จำนวน 200,000 เหรียญฯ โดยราคาแปลงสภาพเท่ากับ 36.80 บาทต่อ 1 หุ้น CPF ณ อัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ 31.36 บาท ส่วนวันครบกำหนดไถ่ถอน เว้นแต่จะมีการใช้สิทธิแปลงสภาพ ไถ่ถอนหรือยกเลิกหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด CPFC จะไถ่ถอนหุ้นกู้ในวันที่ 18 มิ.ย.2568 ในอัตรา 110.58% ของยอดเงินต้นของหุ้นกู้

บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า หุ้นกู้อนุพันธ์ดังกล่าวมี underlying asset เป็นหุ้น CPF จำนวน 234.347 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.7% ของหุ้น CPF ราคาแปลงสภาพอิงอัตราแลกเปลี่ยน ถ้าใช้อัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 10 มิ.ย.ประมาณ 36.8 บาท/หุ้น โดยธุรกรรมนี้ไม่กระทบธุรกิจและราคาเป้าหมายของ CPF ที่ 36 บาท

“ราคาหุ้นที่ลดลงวันนี้เป็นเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่า แต่เชื่อว่าราคาเนื้อสัตว์ที่อยู่ในระดับสูงมาก โดยเฉพาะเนื้อหมูจะหักล้างผลกระทบของค่าเงินได้และดีกว่าผู้ส่งออกอาหารอื่น ยังมองว่าน่าซื้อลงทุน แนวรับ 30 บาท”บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุ

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองกรณีดังกล่าว Dilution 2.7% ผลกระทบจำกัด ขณะที่ราคาใช้สิทธิ์สูงที่ 36.8 บาท หากไม่ถึงอาจมีคนใช้สิทธิ์ไม่เต็ม Dilution อาจไม่ถึง 2.7% ใช้สิทธิ์ได้ถึงปี 2568 ยังคงแนะนำ ซื้อ คงราคาเป้าหมาย 42 บาท