คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : น้ำมันดีดแรง DW หุ้นน้ำมันยังไปได้อีกมั้ย?

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

มีหลายคำถามที่ส่งเข้ามาถามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าการที่ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นมาขนาดนี้ จะสามารถรันเทรนด์ Call DW ที่ถือมาได้หรือไม่ ก่อนที่จะตอบคำถามเรื่องการถือ Call DW หรือ Put DW อยากให้นักลงทุนกลับมาพิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันก่อน ที่ว่า กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร (OPEC+) บรรลุข้อตกลงที่จะขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากสิ้นเดือนมิ.ย. ออกไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค. ทำให้ตลาดน้ำมันยังคาดหวังการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง ถ้าพิจารณาให้ละเอียด จะเห็นว่าในรายละเอียดของข่าวการปรับลดกำลังผลิตนั้น ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่น เช่น ประเทศที่ผลิตน้ำมันมาเกินโควตา จะต้องปรับลดในเดือน ก.ค.-ก.ย. และ…. คาดการณ์ demand หรือความต้องการการใช้น้ำมันดิบในปี 2563 ลดลงประมาณ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สายหุ้นน้ำมัน อาจจะดีใจว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกระยะหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีปัจจัยที่ยังถ่วงตลาดน้ำมันอยู่อีกไม่ว่าจะเป็น demand ที่หดหาย หรือการใช้พลังงานทดแทน หากพิจารณากราฟราคาหุ้นประกอบ ก็จะเห็นว่าหุ้นในกลุ่มพลังงานยังปรับตัวขึ้นได้ตามเทรนด์การฟื้นตัว แต่อย่าลืมนะว่ากราฟเทคนิคของกลุ่มพลังงานนี้ รวมถึงหุ้นโรงไฟฟ้าอยู่ด้วย ฉะนั้น สายเทคนิคอลที่กำลังจับตาหุ้นน้ำมันอยู่ นอกจากเปิดดูกราฟของหุ้นพลังงานทั้งกลุ่มแล้ว ก็อย่าลืมวิเคราะห์กราฟและข้อมูลของหุ้นรายตัวด้วยค่ะ ซึ่งเมื่อเราดูกราฟหุ้นรายตัว เราจะเห็นแรงขายทำกำไรที่เข้ามาเป็นระยะจากการที่หุ้นปรับตัวขึ้นแรงด้วยเช่นกัน

กลยุทธ์การเทรด DW

สำหรับนักลงทุนที่ถือ Call DW บนหุ้นน้ำมันมาก่อนหน้านี้ โอกาสที่ราคา Call DW จะปรับตัวขึ้นต่อตามราคาหุ้นอ้างอิงก็ยังมีอยู่ แต่หลายๆหลักทรัพย์เริ่มมีแรงขายเข้ามาบ้าง ดังนั้นหากสัปดาห์นี้หุ้นน้ำมันมีแรงขายเข้ามามาก Call DW ก็จบรอบเทรดไปก่อนได้ หรือหากจะรันเทรนด์ ก็อย่าลืมเลือก DW ที่สามารถถือยาวๆ หรือ เลือก DW บนหุ้นที่คิดว่าจะขึ้นแรง เพื่อชดเชยมูลค่าเวลาที่อาจจะเสียไปได้เช่นกัน ส่วน Put DW นั้น ถ้าในวีคนี้หุ้นผ่านแนวต้านไปได้ ก็ชะลอการเทรด Put ไปก่อน แต่หากเริ่มมีแรงขายหนาแน่นบริเวณแนวต้าน ก็จะเป็นจังหวะให้เลือกเก็บ Put ลุ้นทำกำไรในช่วงหุ้นย่อตัวได้อีกด้วย

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน