ตลาดฯ ขึ้น SP ทรัสต์ SHREIT ผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปงบ Q1/63

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย SP และ NP ทรัสต์ SHREIT เหตุผู้สอบไม่ให้ข้อสรุปงบ Q1/63 ก.ล.ต.อาจสั่งแก้ไขงบการเงินได้ ด้านผู้จัดการกองทรัสต์แจงผลกระทบ COVID-19

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แจ้งการขึ้นเครื่องหมาย SP และ NP หลักทรัพย์ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบต่ออายุได้เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่าสตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้ (SHREIT) รอบเช้าของวันที่ 28 พ.ค.2563 และปลดเครื่องหมายในรอบเช้าวันที่ 29 พ.ค. 2563 รวมทั้งขึ้นเครื่องหมาย NP วันที่ 29 พ.ค.2563 รอบเช้า เหตุผลเนื่องจากผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินของ SHREIT สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2563 ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต.อาจสั่งการให้ SHREIT แก้ไขงบการเงินได้

ด้าน SHREIT เปิดเผยผลดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 กำไรสุทธิ 33.98 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.0963 บาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนกำไรสุทธิ 64.76 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.1835 บาท ซึ่งผู้สอบบัญชีในงบการเงินไม่แสดงความเชื่อมั่นและมีข้อสังเกต

บริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส ในฐานะผู้จัดการกองทุนทรัสต์ SHREIT ชี้แจงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโนนา (COVID-19) ปัจจุบันได้ขยายวงกว้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการชะลอตัวของเศรษฐกิจและมีผลกระทบต่อธุรกิจละอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ โดยโรงแรมทั้งในประเทศอินโดนีเซียและประเทศเวียดนามที่กองทรัสต์และบริษัทย่อยแสดงรายการอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวเป็นรายการเงินลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีการปรับลดขนาดการดำเนินงานงานชั่วคราว เพื่อตอบสนองต่อสถานการ์และให้เป็นไปตามมาตรการควบคุม COVID-19 ของทางราชการแต่ละประเทศ

สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้รายได้ค่าเช่าสำหรับปีปัจจุบันลดลงและอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะการเงิน ผลการดำเนินงานและกระแสเงินสดในอนาคต รวมถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมต่างๆ ค่าใช้จ่ายที่จะถึงกำหนดชำระในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเหตุการณ์และผลกระทบดังกล่าวขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยซึ่งมีความไม่แน่นอน เช่น การผ่อนคลายมาตรการ การฟื้นตัวของอุตสหกรรมโรงแรม ผลการต่อรองเงื่อนไขการรับประกันผลดำเนินงานของสินทัรพย์ ผลการพิจารณาผ่อนปรนจากเจ้าหนี้สถาบันการเงินหากมีการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียม ตลอดจนการดำรงอัตราส่วนทางการเงินบางประการตามสัญญากู้ยืมเงินระยะยาว

นอกจากนั้นยังมีความไม่แน่นอนของการดำรงไว้ซึ่งสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการของกองทรัสต์และบริษัทย่อย เนื่องจากจะมีการพิจารณาอนุมัติรายการขายเงินลงทุนในบริษัท่อยทั้งหมดของกองทรัสต์ โดยที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.2563

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ดังกล่าวที่มีความไม่แน่นอนซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดขเอสงสัยอย่างมีนัยสำคัญอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถของกลุ่มกองทรัสต์ในการดำเนินงานต่อเนื่อง ผู้สอบบัญชีจึงไม่สามารถให้ข้อสรุปต่อข้อมูลงบการเงินในไตรมาส 1/2563

ราคา SHREIT ปิดตลาดวันที่ 27 พ.ค.2563 อยู่ที่ 4.92 บาท +0.04 บาท หรือ +0.82% มูลค่าการซื้อขาย 869,980 บาท

อ่านข่าว

SHREIT เผย LT Rubicon เสนอซื้อโรงแรม 3 แห่งในตปท. มูลค่า 3.8 พันลบ.

กองทรัสต์ SHREIT เล็งขยายสินทรัพย์โรงแรมแถบอาเซียน