คุ้ย แคะ แกะ เกา : ราตรียิ่งมืดมิด ยิ่งใกล้สว่าง?

โดย…..รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 20 มิถุนายน 2561

* เมื่อวาน ตูข้านั่งดูกระดานหุ้น PTT รายการเดียว ที่เทรดตั้งแต่เช้าในสัดส่วนเกิน 10% ของมูลค่าซื้อขายแบบคนเสมอนอกแล้วรู้สึกเร้าใจกว่าดูบอลคู่เยอรมนี-เม็กซิโก ที่ฝ่ายแรกฟอร์มตกรุนแรง หลายเท่า ราคา 49.00 บาท กลายเป็นจุดชี้ขาดว่า”จะะมอบตัว ลดครึ่งราคา” หรือ “สู้ให้โลกระบือ” ไม้ใหญ่ฝั่งซ้ายเกิน 50,000 หุ้นที่นานๆ ออกมาที ในช่วงแรก แล้วถี่กระชั้นก่อนเที่ยง ทำให้โอกาสพลิกกลับขึ้นไปเหนือ 50.00 บาทในระยะสั้นหมดสิ้นไป เมื่อเห็นฝั่งเคาะขวาประเภท”เล่นสั้น ขยันซอย” ยังคงขาดพลังกระทิง (เพราะคนหันไปดื่มน้ำยี่ห้ออื่นกันเยอะแล้ว) ข่าวดีในสถานการณ์เลวร้ายที่พอจะงัดมาปลอบใจประเภท “ยิ่งมืดมิด ยิ่งใกล้สว่าง” แม้จะพูดเรื่อยเปื่อย ก็ยังดีกว่า

* แต่รายนี้ ไม่รู้ว่าวิกฤตศรัทธาอะไรกัน ต่างชาติขาย SCC จนเกือบจะหลุดใต้ 400.00 บาทรอมร่อ เพราะข่าวเรื่องเปลี่ยนชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งที่ไม่ได้เปลี่ยนผู้บริหารเลย ราคาปิด 412 บาท ที่พี/อีแค่ 10 เท่า น่าซื้อ ยกเว้นเชื่อว่า”ที่ถูกแล้ว ยังมีถูกกว่า” ราคาปิดวานนี้ 414.00 บาท ไม่ใช่แนวรับ สูเจ้าอย่าเข้าใจผิดและหลงผิด

* ดัชนี SET ปิดตลาดลบไป 40 จุดเศษ ตอนแรกคิดว่าฝีมือต่างชาติ และกองทุน แต่โอ้โม่งก็โชว์สันดานเดิม พอร์ตโบรกเกอร์หรือพร็อพเทรดฯที่ไม่ต้องเสีบค่าธรรมเนียม ลงมือทุบเสียเอง …ต้องตะโกน ผูบ้อ เก๋าเจ้ง แก้หงุดหงิด…อ้ายห่านเอ๊ยยย

* ในสถานการณ์เลวร้าย คนพูดถึงแนวรับสำคัญ 1,620 จุดกันบ้างแล้ว ยังมีดวงดาวพร่างพราย ต่างชาติซื้อที่ตลาด TFEX ในสัญญา SET50Futures กว่า 1.3 หมื่นสัญญา สะท้อนว่าแม้จะถอย แต่ไม่ได้เกิดอาการ “แตกยะย่าย พ่ายจะแจ” แต่อย่างใด มีชั้นเชิงมือเก๋าที่ห้ามเลียนแบบ แต่ศึกษาได้

* แม้สงครามการค้ารอบที่สามจะเริ่มขึ้น จากกรณี ทรัมป์สั่งให้ USTR ศึกษาสินค้าที่เหลือเพื่อเตรียมพิจารณาขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน 10% หวังเรียกวงเงินภาษีสูงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ฝ่ายจีนก็ไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่าง ตั้งการ์ดแน่นกว่า บัวขาว บัญชาเมฆ เสียด้วยซ้ำ ผลกระทบต่อหุ้นไม่น่าจบเร็ว

* กราฟเทคนิคหุ้นเสียเกือบทั้งตลาด แต่อัญมณีในกองกรวดก็ยังมีแสงเรืองรอง HUMAN วิ่งสวนตลาดฯ บวกเกือบ 4% โบรกฯชี้เทคนิคสวย ลุ้นวิ่งเป้าใหม่ 11.20 บาท มูลค่าซื้อขายวันเดียวปาเข้าไปเกิน 100 ล้านบาท แหวกตลาดจริงๆทำเอาลืมสัปดาห์ที่แล้วที่รายใหญ่สร้างวีรเวรขายบิ๊กล็อตต่ำกว่าตลาดทำราคาถล่มมาหมาดๆ

* นี่ก็แกร่งเกินคาด TITLE ราคาย่อตัวนิดเดียว แม้พี/อีหลังหุ้นเพิ่มทุนเข้าเทรดมาจะสูงลิ่ว 58 เท่า วานนี้มูลค่าซื้อขายไม่มาก แต่ราคาลดไป 0.05 บาท ไม่เป็นประเด็น ของดี มีคนตาดี มองเห็น

* GLOW ออร่าผุดผ่องเป็นยองใย ราคาบวกสวนตลาดอีกราย 92.50 บาท บวกไป3.50 บาท วอลุ่มเทรดสนั่นเมือง 1.3 พันล้านบาทเศษ เหตุเพราะเรื่องไม่ต่อสัญญาระยะสองกับ กฟผ.นั้น”คุยกันได้” ตลาดรับรู้แค่ว่า ดีลขายหุ้นของ Engie นั้นรั่วออกมาเพราะมีคนอยากล้มดีล ..อย่าถามเลยว่าฝั่งไหนปล่อยข่าว รู้ๆช่องกันดีอยู่

* แม้คืนที่ผ่านมาดาวโจนส์ออกอาการไม่ดี แต่สติและเงินหน้าตักที่นักลงทุนในตลาดมี น่าจะทำให้ ตลาดเข้าใกล้สว่างอีกครั้ง.. จำเอาไว้นะสูเจ้า