TWPC แย้ม Q2/63 แนวโน้มดีส่งออกจีนฟื้นรับรู้รายได้ผลิตภัณฑ์ใหม่

HoonSmart.com>> “ไทยวา” คาดแนวโน้มไตรมาส 2/63 ดีขึ้น หลังโควิด-19 คลี่คลาย ส่งออกแป้งมันสำปะหลังไปจีน ตลาดหลักเริ่มฟื้นตัว หนุนครึ่งปีแรกเติบโตจากปีก่อน อานิสงส์รับรู้รายได้จากกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่ม พร้อมคงเป้างบลงทุน 1 พันล้านบาท

โฮ เรน ฮวา

นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไทยวา (TWPC) เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันมีสัญญาณที่ดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID ) เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังมีสัญญาณที่ดี รวมทั้งผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป มียอดขายเพิ่มขึ้น และในไตรมาส 2/2563 จะทยอยรับรู้กลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่ออกจำหน่าย ซึ่งจะเข้ามาสนับสนุนให้ยอดขายรวมเติบโตมากขึ้น

“ภาพรวมผลประกอบการครึ่งปีแรกน่าจะยังเติบโตได้หากเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อน แม้จะต้องเผชิญผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัทฯ เริ่มฟื้นตัวแล้ว ขณะที่ตลาดประเทศอื่น ๆมี ทิศทางดีเช่นกัน ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป ในไตรมาส 2 จะรับรู้สินค้าใหม่ แม้จะมีสัดส่วนไม่มากแต่ก็จะช่วยสนับสนุนยอดขายได้เป็นอย่างดี” นายโฮ เรน ฮวา กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า บริษัทฯยังมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศอินโดนีเซีย โดยบริษัทฯได้จัดตั้งบริษัท ไทยวา อินโดนีเซีย จำกัด เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากแป้งมันสำปะหลัง แป้งข้าว และอาหารจากแป้งอื่น ๆ เพื่อเพิ่มการเติบโตของปริมาณการขายอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงวางงบลงทุนรวมไว้ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท ภายในอีก 2 ปี เพื่อรองรับการขยายธุรกิจหรือต่อยอดจากธุรกิจเดิม รวมถึงการซื้อกิจการที่เชื่อมโยงกับ Core Business ของบริษัทฯ ทั้งในและต่างประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ระบาดทั่วโลก บริษัทฯได้ทบทวนแผนเพื่อชะลอการลงทุนบางส่วนออกไป แต่บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและอาหารจากแป้งระดับภูมิภาคเอเชียในอนาคต

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/2563 (สิ้นสุด วันที่ 31 มี.ค.2563) มีกำไรสุทธิ 82 ล้านบาท รายได้รวม 1,550 ล้านบาท