หุ้น GULF พุ่ง คว้า 2 ไลเซ่นส์นำเข้าก๊าซธรรมชาติ-LNG

HoonSmart.com>> นักลงทุนเก็งกำไรหุ้น GULF คึกคัก ระหว่างวันพุ่งกว่า 6% รับข่าวดีคว้าใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซฯ ปริมาณ 3 แสนตัน/ปี ป้อน SPP 19 โครงการ ด้าน “หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง” ซึ่งเป็นบ.ร่วมทุนได้ใบอนุญาตนำเข้าก๊าซ LNG ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี บล.เอเซีย พลัส มองหุ้นวิ่งรับข่าวมาก่อนหน้า แนะนักลงทุนใช้ความระมัดระวังลงทุน

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น GULF วันที่ 21 พ.ค.63 ราคาขึ้นไปสูงสุด 41.50 บาท บวก 2.50 บาท หรือ 6.41% ก่อนถูกขายทำกำไรมาปิดที่ 39.25 บาท +0.25 บาทหรือ 0.64% ด้วยมูลค่าซื้อขายกว่า 5,686 ล้านบาท

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้ประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติเป็นปริมาณ 300,000 ตันต่อปี โดยบริษัทฯ จะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อผลิตไฟฟ้าจำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ การนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าว จะช่วยทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มบริษัทลดลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟของลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้าดังกล่าวลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

ด้านบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทฯ ถือหุ้น 49% และบริษัท ราชกรุ๊ป (RATCH) ถือหุ้น 51% ได้ขอรับอนุมัติจากกกพ.ให้เป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกองอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567 และ 2568

การได้รับใบอนุญาตดังกล่าว จะทำให้โรงไฟฟ้าหินกอง สามารถลดต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติให้ต่ำลง ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศลดต่ำลง

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส มองประเด็นดังกล่าวถือเป็นบวกต่อ GULF เนื่องจากราคาก๊าซฯในตลาดโลกมีราคาถูกกว่าที่ใช้ในปัจจุบัน จึงทำให้ต้นทุนก๊าซฯ ซึ่งเป็นต้นทุนหลักกว่า 70-75% ของต้นทุนรวมจะลดต่ำลงและทำให้อัตรากำไรของ GULF เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น GULF พบว่าเพิ่มขึ้นมีนัยฯช่วงที่ผ่านมาเชื่อว่าอาจจะสะท้อนความคาดหวังในประเด็นนี้ไประดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นนักลงทุนที่จะเข้าลงทุน อาจเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น รวมถึงต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น และถึงแม้จะมีการทบทวนประมาณการใหม่ มูลค่าที่เหมาะสม ที่ได้ก็คาดจะยังต่ำกว่าราคาปัจจุบัน โดยจะนำเสนอรายละเอียดอีกครั้ง