โบรกฯ คาดกนง.หั่นดอกเบี้ย แนะรอซื้อกลุ่มแบงก์

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้า ชี้ตลาดคาดกนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% กระทบกลุ่มไฟแนนซ์ ด้านหุ้นแบงก์เชื่อมีแรงซื้อกลับ เหตุราคาถูกปันผลสูง 5% แนะรับความเสี่ยงได้สูง แนะเก็งกำไร SCB-KBANK-TMB หากไม่ลดดอกเบี้ยหนุนแบงก์เร่งฟื้นตัว

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย)เปิดเผยว่า การประชุม กนง. วันนี้ เวลา 14.00 น. ตลาดคาดลดดอกเบี้ย 0.25% เหลือ 0.50% โดยมองเป็น 2 กรณี

หากกนง.ลดดอกเบี้ยตามคาด – SET INDEX และกลุ่มไฟแนนซ์ จะทรงตัวเชิงอ่อนจากแรง sell on fact เพราะรับรู้แล้วระดับหนึ่ง (KTC จะแข็งกว่ากลุ่มต่อไป เพราะเข้า MSCI 29 พ.ค.) ขณะที่ กลุ่มแบงก์ คาดว่าจะอ่อนตัวช่วงแรกแล้วมีแรงซื้อกลับ เพราะ Downside ในการลดดอกเบี้ยหลังจากนี้เหลือไม่มาก

กรณีไม่ลดดอกเบี้ย – SET INDEX จะทรงตัวเชิงบวก จากคาดการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ กลุ่มแบงก์จะเร่งตัวขึ้น ไฟแนนซ์และ REIT จะพักตัวลง ส่วนกลุ่มอื่นๆ จะแกว่งตามทิศทางตลาดและแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 โดยกลุ่มโรงไฟฟ้าจะยังแข็งกว่าตลาดเพราะเป็นพียงไม่กี่กลุ่มที่กำไรมีการเติบโต เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน

สำหรับ Valuation ของกลุ่มแบงก์ยังถูก PBV เฉลี่ยเพียง 0.5 เท่า ปันผลสูงราว 5% สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำเก็งกำไร SCB, KBANK, TMB