UPA จ่อปิดดีลโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์มเวียดนามครึ่งปีหลังหนุนเทิร์นอะราวด์

HoonSmart.com>> “วิชญ์ สุวรรณศรี” บิ๊ก UPA เผยเตรียมปิดดีลร่วมลงทุนโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์ม ประเทศเวียดนาม ภายในครึ่งปีหลัง พร้อมเก็บเกี่ยวรายได้และกำไร เข้ามาทันที หวังผลประกอบฟื้นตัวในสัญญาณที่ดีขึ้น และกลับมาเทิร์นอะราวด์ในปี 63 ด้านผลงานไตรมาส 1/63 ขาดทุน 6.85 ล้านบาท ขาดทุนลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 58%

นายวิชญ์ สุวรรณศรี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) เปิดเผยว่า การเข้าร่วมลงทุนโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการทำ Due diligence ก่อนเข้าสู่กระบวนการโอนหุ้น และจะรับรู้รายได้และกำไรเข้ามาทันที เนื่องจากเป็นโครงการที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนด้านธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนใหม่ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีหลายรูปแบบ และอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรหลายราย ในต่างประเทศที่พูดคุย โดยอยู่ในแถบประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV เพื่อผลักดันให้ธุรกิจของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น รวมทั้งการกลับมาเทิร์นอะราวด์ในปีนี้ตามแผนที่วางเอาไว้

อนึ่ง ปัจจุบัน UPA มีงานในมือที่ทยอยการรับรู้รายได้ ได้แก่โครงการพลังงานแสงอาทิตย์โครงการสหกรณ์ฯ จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการสหกรณ์ผู้ผลิต และผู้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ อ.กระแสสินธุ์ ,โครงการสหกรณ์การเกษตรวิเชียรบุรี และโครงการสหกรณ์การเกษตรกะทูน กำลังการผลิตรวม 7.95 เมกะวัตต์ ระยะเวลาสัมปทาน 20 ปี และโครงการผลิตน้ำประปาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมีระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี

“ ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/63 เรามีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นจากปีก่อนที่บริษัทมีผลขาดทุน ถือเป็นแนวโน้มที่ดี จะเร่งสร้างผลประกอบการเพิ่มขึ้นให้กลับมาเทิร์นอะราวด์โดยเร็ว เพื่อไปสู่เป้าหมายผลประกอบการที่ดี สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น รวมทั้งแผนขยายการลงทุนด้านธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนใหม่ อย่างต่อเนื่อง” นายวิชญ์ กล่าว