คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นโรงกลั่นยังน่า Call หรือเปล่า?

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นแรงในสัปดาห์ที่แล้ว ขานรับการปลดล็อคดาวน์ในหลายๆ ประเทศจากการที่สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งส่งผลให้หลายๆ ธุรกิจกลับมาดำเนินการ และส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลบวกต่อค่าการกลั่น นักวิเคราะห์จึงคาดการณ์ต่อการฟื้นตัวของค่าการกลั่นในช่วงไตรมาส 2 – ไตรมาส 3 ของปี 2563

ทั้งนี้ ภาพรวมราคาน้ำมันดิบ และแนวโน้มค่าการกลั่นดังกล่าว หนุนราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่นปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นชัดเจนได้แก่ SPRC โดยได้รับปัจจัยหนุนจาก Gasoline spread ที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่มีปริมาณการใช้รถมากขึ้น ต้นทุนน้ำมันที่ลดลง และรวมทั้งการขาดทุนสต็อกน้ำมันที่ลดลง (Aspen 15 พ.ค. 63) นอกจากนี้ยังมี TOP, PTTEP, PTTGC ที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวของราคาหุ้น ทั้งจากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ และ spread ปิโตรเคมีที่ดีขึ้นตามไปด้วย

กลยุทธ์การเทรด DW

เก็งกำไร Call DW ตามรอบการเทรดหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น และรวมทั้ง Spread ค่าการกลั่น และปิโตรเคมีที่ดีขึ้น โดยอาจจับจังหวะตามเส้นแนวรับตาม EMA หรือ Fibo เส้นใกล้ เพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของตลาดในช่วงปัจจุบัน และวางแนวทำกำไรตามเส้นแนวต้าน หรือ ตามที่นักลงทุนตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งนี้ Call DW ในปัจจุบัน อาจเลือกลงทุนได้ทั้ง Call DW ที่มี Sensitivity ใกล้เคียง 1 และ Call DW ที่มี Sensitivity ไม่ต่ำกว่า 0.40 เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของหุ้นอ้างอิง ส่วน Put DW อาจเลือกเทรดในหุ้นกลุ่มที่ยังมีแรงขายต่อเนื่องเช่น โรงพยาบาล โรงไฟฟ้า และรวมทั้งธนาคาร ส่วนในกลุ่มหุ้นโรงกลั่น น้ำมัน และปิโตรเคมี อาจรอจังหวะเข้า Put DW เมื่อหุ้นเข้าใกล้เส้นแนวต้าน หรือตั้งรับบริเวณเส้นแนวต้าน ก็จะทำให้มีจังหวะลงทุนที่ปลอดภัยมากขึ้น

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน