TOP มั่นใจไตรมาส 2 ฟื้น มีกำไรสต๊อก

HoonSmart.com>>บริษัทไทยออยล์มั่นใจไตรมาส 2 ดีขึ้น  ราคาน้ำมันดิบฟื้น   หนุนกำไรสต๊อก ค่าการกลั่น ธุรกิจผลิตสารอะโรเมติกส์ดีขึ้น  หุ้นบวก 4% รับข่าวบวก

นายณัฐพล นพรัตน์วงศ์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายไตรมาส 2/63 ราคาน้ำมันดิบจะฟื้นตัวดีขึ้น คาดว่าบริษัทจะกลับมามีกำไรสต๊อกน้ำมัน จากไตรมาส 1 มีผลขาดทุนสต๊อกอยู่ที่ 12.3 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล หรือประมาณ 10,772 ล้านบาท ส่วนช่วงครึ่งปีหลัง ก็จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากกลุ่มโอเปกพลัสจะลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมปรับลดประมาณ 15 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ความต้องการใช้ยังไม่กลับมาดีมาก คาดหายไป 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และในช่วงที่โควิด-19 กระทบมากที่สุด (เม.ย.-พ.ค.) หายไป 20-15 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สำหรับค่าการกลั่นจะเห็นการฟื้นตัวดีขึ้น จากไตรมาสแรกอยู่ที่ 0.1 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ถึงแม้ในไตรมาส 2 จะยังถูกกดดันอยู่ ค่าการกลั่นที่ประเทศสิงคโปร์เฉลี่ยตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 อยู่ที่ติดลบ 1.1 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ธุรกิจผลิตสารอะโรเมติกส์ คาดว่าในไตรมาส 2 จะปรับตัวดีขึ้นเช่นเดียวกัน

นางธาริกา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการเงิน บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า โครงการพลังงานสะอาด ( Clean Fuel Project: CFP) มีการก่อสร้างที่ล่าช้าเนื่องจากชิ้นส่วนก่อสร้างบางประเภทไม่สามารถนำเข้ามาได้ แต่คาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตามแผนในไตรมาส 1/2566

ด้านราคาหุ้น TOP ปิดที่ 43 บาทปรับตัวขึ้น 1.75 บาทหรือ +4.24% วันที่ 15 พ.ค. 2563