โบรกฯ ร้อง ตลท. สอบ ต่างชาติทำ Naked Short ถล่มหุ้นไทย

โบรกเกอร์โอดต่างชาติ ทำ Naked Short ถล่มหุ้นไทย ผ่านโบรกเกอร์ลูกครึ่งไทย ตั้งข้อสังเกตถล่มหุ้น SUPER – MBKET ร้องตลาดตรวจสอบ ด้าน “ภัทธีรา” นายกสมาคมโบรกเกอร์ ให้ความร่วมมือตรวจสอบดีบีเอส พร้อมหาวิธีป้องกัน

แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) เปิดเผยว่า ภาวะตลาดขาลง ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติ มีการทำ Naked Short หรือ ขายหุ้นลงมาทำกำไรขาลง โดยไม่มีใบหุ้น และไม่ได้ยืมหุ้นมาขายก่อน ผ่านโบรกเกอร์ต่างชาติ และภายในวันเดียวกันซื้อหุ้นกลับคืน หักกลบ-ลบหนี้ค่าขายและซื้อภายทันที เป็นการเก็งกำไรจากตลาดหุ้น โดยไม่มีต้นทุน

แหล่งข่าวกล่าวว่า พฤติกรรมการทำ Naked Short คือ หุ้นบางตัวจู่ๆ มีแรงขายจำนวนมากกว่า ฟรีโฟล์ด (Free-Float) หลายเท่า วันต่อๆ มา วอลุ่มซื้อขายหายเกลี้ยงในพริบตา เช่นที่เกิดกับหุ้น SUPER และ MBKET

“ในต่างประเทศ Naked Short ทำมานานแล้ว และกำลังเป็นที่รู้จักแพร่หลายในตลาดหุ้นไทยนิยมทำกันในหมู่นักลงทุนและสถาบันต่างประเทศ เป็นเครื่องมือทำกำไรระยะสั้นๆ ภายใน 1 วันเท่านั้น โดยผ่านคัสโตเดียน ส่วนใหญ่เป็นแบงก์ บางครั้งอ้างว่ามีหุ้นอยู่กับคัสโตเดียน ทำให้การตรวจสอบยาก นิยมทำกับโบรกเกอร์ต่างชาติ” แหล่งข่าวกล่าว

นางภัทธีรา รุ่งดิลกภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (สมาคมบล.) กล่าวว่า ไม่ทราบว่าต่างชาติมีการทำ Naked Short ในตลาดหุ้นไทยหรือไม่ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ผ่านบัญชีต่างประเทศ โดยเฉพาะ บล.DBS เป็นโบรกเกอร์ต่างชาติ พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ

ภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ

“ตามกฎของตลาดไม่อนุญาตให้ทำ Naked Short ซึ่งไม่รู้เป็นไปได้หรือไม่ การตรวจสอบไม่ง่าย หากหุ้นอยู่ต่างประเทศ และใช้คัสโตเดียน ส่วนสาเหตุที่ตลาดหุ้นไทย ปรับตัวลงหนักมาจากหลายปัจจัย รวมถึงปัจจัยต่างประเทศ แต่หากมีการทำจริง ต้องหาวิธีป้องกัน เพื่อไม่ให้กระทบตลาด” นายกสมาคมบล. กล่าว

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET กล่าวว่า ได้ยินเรื่อง Naked Short เหมือนกัน แต่ ก.ล.ต.อนุญาตให้ทำได้หรือ เพราะเป็นการขายหุ้น โดยไม่มีหุ้นอยู่ในมือ

แหล่งข่าวผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนกลุ่มไหน. ไม่สามารถทำ Naked Short ได้ ถือว่าผิดกฎของตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่ธุรกรรมการยืมใบหุ้น (SBL) ของไทยไม่กว้างขวาง ต่างชาติยืมไม่ได้ จึงยืมหุ้นจากต่างประเทศ หรือ คัสโตเดียนมาขาย

“หลายๆ ประเทศห้ามทำ Naked Short แต่หลายประเทศให้ทำ ส่วนตลาดหุ้นไทยล้าหลัง ทำไม่ได้เนื่องจาก ตลาดหุ้นไทยมีนักลงทุนรายย่อยจำนวนมาก ไม่ต้องการให้เอาเปรียบนักลงทุนรายย่อย อีกทั้งเป็นการดั๊มตลาดหุ้นโดยไม่มีต้นทุน” ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ รายนี้กล่าว

อ่านประกอบ

รู้จักกับ Naked Short ตัวร้ายถล่มหุ้นไทย!!!