คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Put หุ้นใหญ่ Call หุ้นน้ำมันและอาหาร

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

แรงขายกลับเข้ามาในตลาดหุ้นอีกครั้ง หลังจากหุ้นไทยเริ่มรับปัจจัยกดดันขณะที่ตลาดเริ่มเข้าสู่การรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งส่วนใหญ่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 1/2563 จะไม่ค่อยดีนักจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ทั้งกลุ่มธนาคาร และหุ้นใหญ่ๆ หลายกลุ่ม แรงขายทำกำไรหุ้นโรงไฟฟ้า รวมไปถึงแรงขายในหุ้นน้ำมันที่แม้จะเริ่มดีขึ้นมาก่อนหน้านี้ หลังน้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัวได้แต่ราคาหุ้นยังมีแรงขายทำกำไรอยู่เป็นรอบ ๆ

ส่วนกลุ่มการบริโภค หรือ กลุ่มที่ขายอาหาร ยังคงมีความน่าสนใจจากการที่เม็ดเงินเริ่มไหลเข้าในช่วงปลายตลาด และหลาย ๆ บริษัท นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลประกอบการจะไม่ได้รับผลกระทบจากโควิดมากนัก

สำหรับ DW ที่จะเทรดในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเก็งประเด็นผลประกอบการ โดยกลุ่มที่ยังมีแนวโน้มจะปรับตัวลงต่อ อาจเป็นโอกาสให้เข้าเทรด Put DW ได้ อย่างไรก็ตาม Put DW อาจจะมีตัวเลือกในตลาดไม่มากนัก จากข้อจำกัดในการเสนอขายของผู้ออก และรวมทั้งจำนวนหุ้นให้ยืมเพื่อการบริหารความเสี่ยงที่มีน้อยลงในตลาด ในส่วนของ Call DW กลุ่มที่เริ่มน่าสนใจได้แก่กลุ่มค้าปลีกที่ได้รับประโยชน์จากการบริโภคในช่วง Work From Home และรวมทั้งกลุ่มน้ำมันที่ได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม หุ้นบางตัวปรับตัวขึ้นมารับข่าวผลประกอบการหรือรับปัจจัยในตลาดไปแล้ว จึงอาจมีแรงขายระหว่างทางบ้าง จึงขอให้นักลงทุนลงทุนด้วยความระมัดระวังและติดตามข่าวสารต่างๆ อย่างใกล้ชิด

กลยุทธ์การเทรด DW

นักลงทุนที่มองว่าหุ้นในกลุ่มเพื่อการบริโภค อย่างอาหารและเครื่องดื่มยังสามารถปรับตัวขึ้นต่อได้ อาจเก็บ Call DW โดยวางเป้าหมายได้ทั้งระยะสั้นและระยะกลาง โดยอาจวางจุดตัดขาดทุนบริเวณเส้นแนวโน้ม (Regression line) โดยเมื่อพิจารณาหุ้นแต่ละตัวแล้ว หากไม่สามารถยืนเหนือเส้นกึ่งกลางแนวโน้มได้อาจจะต้องเปลี่ยนมาเป็น Put DW หรือ รอรอบในการเข้า Call DW รอบต่อไป ส่วนคนที่เทรด Put ในหุ้นใหญ่ที่ยังคงมีแรงขายต่อเนื่อง อาจจับจังหวะเทรดเป็นรอบๆได้ นอกจากนี้ ยังอาจพิจารณาเข้าเก็บ Call DW บนหุ้นน้ำมัน รับข่าวการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบได้ด้วย แต่ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการกำหนดทิศทางหุ้นอ้างอิง และมอนิเตอร์ position ที่ถือไว้อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนที่เทรด DW บนดัชนีหลักทรัพย์ ขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องมีความผันผวนสูง

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน