ธปท. ชี้ การคิดดบ.ผิดนัดชำระใหม่ เป็นธรรม-ลดหนี้เสีย

HoonSmart.com>>แบงก์ชาติ มั่นใจ  ดอกเบี้ยผิดนัดชำระแบบใหม่  เริ่มใช้ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา สร้างความเป็นธรรม -ลดหนี้เสีย เหตุคิดแค่งวดที่ผิดนัดชำระ

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ  เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 63  การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้แบบใหม่ ที่คิดบนฐานของเงินต้นค่างวด ที่ผิดนัดชำระจริง จากเดิมคิดจากต้นคงค้างทั้งหมด เชื่อว่าจะช่วยลดภาระลูกหนี้ รวมทั้ง ลูกหนี้มีโอกาส กลับมาชำระหนี้คืนได้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ดีที่ต่างประเทศใช้กัน

ทั้งนี้ ประชาชน จะได้รับสิทธิจากการปรับปรุงในครั้งนี้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องไปขอแก้ไขสัญญา แต่ไม่รวมงวดชำระในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง

นางธัญญนิตย์ ยกตัวอย่าง กู้ซื้อบ้าน 20 ปี 240 งวด ช่วง 2 ปีแรก ผ่อนชำระดีมาโดยตลอด งวดที่ 25 มีปัญหาผ่อนชำระไม่ได้ สถาบันการเงิน จะคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ จากเงินต้นค่างวดที่ 25 ถึงงวดที่ 240

ส่วนการปรับปรุงใหม่ คิดบนฐานเงินต้นของงวดที่ผิดนัดชำระจริงเท่านั้น ไม่รวมค่างวดในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง  หรือคิดดอกเบี้ยเฉพาะงวดที่ผิดนัดชำระ งวดที่ 25 เท่านั้น ไม่รวมเงินต้นงวดที่ 26- งวดที่ 240  ซึ่งการคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระแบบใหม่ ช่วยให้คนไทย มีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ลดลง

หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินของแบงก์ชาติ โทร.1213