คุ้ย แคะ แกะ เกา : ลางร้ายยังทาบเส้นขอบฟ้า

โดย….รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 19 มิถุนายน 2561

* เช้าวานนี้ ก่อนเปิดตลาด ตูข้าเดินสะดุดเคราของตนเอง เป็นลางว่าไม่ดีแน่ แล้วก็เป็นอย่างนั้น เปิดมา ดัชนี SET ก็หลุดแนวรับ 1,700 จุดหมดสภาพ เพราะบาทยังอ่อนยวบ ครึ่งเช้าดัชนีปิดลบมากกว่า 20 จุด วอลุ่มปานกลาง แต่แรงขายมีมากกว่าชัดเจน

* แรงขายที่ถาโถมหนักสุด หนีไม่พ้นพุ่งเป้าไปที่”เดี่ยวมือหนึ่ง”อย่าง PTT และเครือข่าย เพื่อให้สมจริงว่ามีเหตุมีผล หยิบประเด็นเรื่องประชุมทบทวนผลผลิตของโอเปก และนอกโอเปกปลายสัปดาห์นี้วาจะมีผลออกมาอย่างไร..มองอีกมุมก็เปิดช่องให้ซื้อของถูกกันได้ ราคาPTTที่ 49.00 บาท มูลค่าซื้อขายวันเดียวกว่า 7.7 พันล้าน แต่แรงรับที่ราคานี้อื้อซ่า ชนิดสู้ขาดใจกับ”ปราการด่านสุดท้ายของพรหมจารีย์ออเจ้า”…ซึ่งจากประสบการณ์ของตูข้า หาได้มีความหมายอะไรเลย

* ถ้าเป็นอดีต ราคาหุ้นก่อสร้างคงวิ่งฉิว แต่เรื่องนี้เฉยเหมือนตายด้าน 5 ยักษ์ใหญ่แห่ซื้อซองประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินชื่อชั้นไม่ธรรมดา BTS-PTT-CPALL-UNIQ-ITD มีลุ้นเพียบ แต่ตลาดไม่มีอารมณ์ โด๊ปไวอากร้าก็แล้ว เล่นท่ายากก็แล้ว.. มะเขือเผาเรียกป๋าทันควัน

* หุ้นที่หลุดจองตั้งแต่แรกเข้ามานานกว่า 2 ปี เพราะขายเครนไม่ตามเป้า ALLA วิ่ง 3 วันราคาพุ่ง 15% นิวไฮรอบกว่า 1 เดือน ขานรับผู้บริหารออกมาแย้มผลงานไตรมาสสองโต-ลุ้นคว้างานประมูลงานใหม่ มูลค่ารวม 2.8 พันล้านบาท ราคาปิดท้ายตลาดล่าสุด 1.72 บาท ราคานี้คนที่ติดยอดเหนือ3.25 บาท ได้แต่ทำใจ

* นี่ก็พวกหลุดจองยาว ตอนนี้เกิดทนไม่ไหว เลิกอายเสียที มีดีต้องอวด SELIC พุ่งกระฉูด 17% คาดเก็งกำไรหลังหุ้นเป็นขาลงมานาน 18 เดือน-ลุ้นผลงานแจ่มจริงๆจากธุรกิจกาวอุตสาหกรรม ปิดอยู่ที่ระดับ 2.08บาท บวก 0.34 บาท หรือ 19% ด้วยมูลค่าซื้อขายไม่ปกติ เสี่ยงต่อโดนขึ้นTA ที่ 79 ล้านบาท

* เหลือฟางเส้นสุดท้ายคือเงินปันผลกลางปี SCC ร่วง 2.30% นิวโลว์รอบกว่า 1 ปี โบรกฯ คาดกำไร Q2 ทรงตัว แนะถือรอรับปันผล ล่าสุดราคาปิดวานนี้อยู่ที่ 422 บาท ลบ 12 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.5 พันล้านบาท คำอธิบายลับสำหรับราคาที่ต่ำสุดรอบ1 ปีคือการเปลี่ยนรายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่.. สูเจ้าจะเชื่อหรือไม่ เชิญตามสบายใจ

* เทกโอเวอร์มั่ง แต่เจียมตัว BCPG ควักเงิน 825 ลบ. ฮุบโรงไฟฟ้าพลังงานลมปากพนัง กำลังผลิต 10MW สยายปีกสู่ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน คาดเริ่ม COD ปลายปี 2561 แต่ราคาที่ลงมาต่ำสุดรอบ2 เดือน ที่18.70 บาท น่าสนใจมาก

* อานิสงส์บาทอ่อน GFPT บวกต่อเกือบ 3% รับข่าวขยายกำลังผลิตหนุนผลงานโต-เงินบาทอ่อนค่า ล่าสุดพยายามฝ่าแนวต้าน 12.40 บาท ไม่ยอมผ่าน จอดป้ายแค่12.20 บาท น่าขายมากกว่าน่าซื้อ

* CWT ราคานิ่ง แต่ใต้ระดับ 3.50 บาท ถือว่าถูกเกินไป เพราะเสี่ยวี วีระพล ไชยธีรัตต์ ประกาศว่ามีนี้ปีทองลุยแหลกตั้งแต่ไตรมาสองถึงสิ้นปี ทั้งโรงไฟฟ้า ทั้งเรือขึ้นรูปอลูมิเนียม และรถยนต์ขึ้นรูป รับรู้รายได้ทั้งปี อย่าถามว่ากำไรเท่าใด เพราะงานนี้ นักวิเคราะห์บอกว่า 5.00 บาท ยังน้อยไป … นี่ยังไม่นับโครงการบริหารตั๋วเรือแม่น้ำอิระวดีอีก ตามสูตร”ผู้ชนะสิบทิศ”.. จะตายให้เขาลือชา

* การทดสอบใจของนักลงทุนในตลาดวานนนี้รู้ผลออกมาแล้ว ว่า อย่าบุกเพลินจนหลังรั่ว กองทุน ต่างชาติ พอร์ตโบรกเกอร์วานนี้ ยังสร้างแรงกดดันต่อเนื่อง โอกาสรีบาวด์จากนี้ไป จะเป็นแค่แมวตายเด้ง