ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน ยื่นเอกสารเท็จต่อธนาคาร

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนางสาวจีรานันท์ ทวดเสนา สังกัดธนาคารกรุงเทพ ฐานยื่นเอกสารอันเป็นเท็จต่อธนาคารเพื่อช่วยเหลือลูกค้า โดยไม่มีเจตนาปกปิดซ่อนเร้นข้อมูลเนื่องจากการยินยอมของลูกค้า

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารกรุงเทพ  และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นางสาวจีรานันท์ได้นำส่งเอกสารอันเป็นเท็จแก่ธนาคารโดยลงนามในใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนแทนลูกค้าเพื่อให้รายการสมบูรณ์ ซึ่งลูกค้ายินยอมเนื่องจากไม่สะดวกมาลงนามในช่วงเวลาดังกล่าว

การกระทำของนางสาวจีรานันท์ข้างต้น เป็นการยื่นเอกสารอันเป็นเท็จต่อธนาคารเพื่อช่วยเหลือลูกค้าโดยไม่มีเจตนาปกปิดซ่อนเร้นข้อมูลแต่เกิดจากปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนางสาวจีรานันท์ เป็นระยะเวลา 3 เดือน

อย่างไรก็ดี เนื่องจากธนาคารได้ลงโทษนางสาวจีรานันท์ด้วยการพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุน เป็นระยะเวลาเกินกว่า 3 เดือน จึงถือว่านางสาวจีรานันท์ได้รับการลงโทษตามคำสั่งของ ก.ล.ต. ครบถ้วนแล้ว

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนไม่ควรยินยอมให้ผู้แนะนำการลงทุนหรือบุคคลอื่นลงนามส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือเอกสารอื่นแทนตนเองเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น