คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : เทิร์นโรงไฟฟ้ามามองดู DW หุ้นธนาคาร

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

หุ้นโรงไฟฟ้าเริ่มมีแรงขายทำกำไรออกมาบ้างในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ Call DW บนหุ้นโรงไฟฟ้าหมดรอบทำกำไรในรอบนี้ และนักลงทุนบางส่วนเริ่มเข้าเทรด Put DW สลับกันบ้าง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตัวเลือกฝั่ง Put DW ในตลาดไม่ได้มีมากนัก ในสัปดาห์นี้ จึงจะชวนมามองหา Call DW บนหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่มีความน่าสนใจ หลังจากเม็ดเงินลงทุนเริ่มไหลเปลี่ยนกลุ่มเทรดจากโรงไฟฟ้า ไปเป็นหุ้นน้ำมันที่เริ่มจะมีทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และรวมทั้งหุ้นกลุ่มธนาคาร ที่เริ่มแสดงการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้แก่ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเยียวยาผู้ประกอบการ หลังจากแบงค์ชาติมีแนวโน้มปล่อยซอฟท์โลนกับธนาคาร เพื่อปล่อยกู้ SMEs รวมไปถึงการกลับมาเปิดให้บริการธนาคารสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้ ยังมีแรงซื้อที่กลับเข้ามาในหุ้นที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูงโดยในกลุ่มธนาคารได้แก่ KTB BBL SCB และ KBANK เป็นต้น ส่งผลให้หุ้นดังกล่าวปรับตัวขึ้นและเป็นโอกาสลงทุนใน Call DW ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับกรอบการเทรดหุ้นกลุ่มธนาคารในรอบสัปดาห์นี้ มีเรื่องที่ต้องระวังคือ ปัจจัยทางด้านต่างประเทศหลังจากวันนี้ (3 พ.ค.) มีรายงานข่าวยิงกันบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านยังคงมีความน่าเป็นห่วงและยังต้องติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยหลังเริ่มมีมาตรการผ่อนปรนต่าง ๆ ทั้งนี้ หุ้นธนาคารส่วนใหญ่ยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน จึงถึอว่ามีความน่าสนใจในการลุ้นการปรับตัวขึ้น หรือ เป็นโอกาสในการเข้าเทรด Call DW


กลยุทธ์การเทรด DW

นักลงทุนที่มองว่าหุ้นธนาคารมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อ อาจเข้าเทรด Call DW เพื่อหวังผลการปรับตัวขึ้นในระยะสั้น จากเม็ดเงินลงทุนที่ไหลเข้าหุ้นกลุ่มธนาคารในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอาจตั้ง Stop Loss ไว้ที่บริเวณ low เก่าของหุ้นแต่ละตัว เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการที่หุ้นเคลื่อนไหวไปผิดทางได้ ทั้งนี้ ในภาพที่ปัจจัยส่วนใหญ่หนุนการปรับตัวขึ้นของหุ้นอ้างอิง นักลงทุนอาจชะลอการเทรด Put DW ไปก่อน หรือรอจังหวะเทรด Put DW เมื่อหุ้นขึ้นทดสอบแนวต้านต่อไป

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน : DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน