ปตท.ลั่นไม่ใช้ “กองทุนพยุงหุ้นกู้” ยันไม่เสี่ยงหนี้ “ซิงหลง”

HoonSmart.com>>บริษัทปตท.ยันมีเงินคืนหนี้ครบดีลปีนี้ 27,118 ล้านบาท มั่นใจศักยภาพการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการค้า ยืนยันไม่ขอรับความช่วยเหลือ “กองทุนพยุงหุ้นกู้” ส่วนกรณีบริษัทซิงหลง ยอมรับบริษัทลูกในสิงคโปร์มีการขายน้ำมันแก๊สโซลีนให้  แต่ไม่มีผลกระทบความเสี่ยงในการชำระเงิน  ราคาน้ำมันดิบ WTI  ดิ่งแรง 25%  เบรนท์ร่วงต่อเฉียด 8% ต่ำกว่า 20 ดอลลาร์  

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. (PTT) ชี้แจงกรณี บริษัท Hin Leong Trading Pte Ltd. หรือซิงหลง ประสบปัญหาขาดทุนและขาดสภาพคล่องจากการเก็งกำไรน้ำมันที่ผิดพลาด ว่า บริษัท ปตท. ค้าสากล (PTTT) ที่สิงคโปร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของบริษัท ปตท. มีการขายน้ำมันแก๊สโซลีน ให้แก่บริษัทซิงหลง ผ่านตลาด Platts ด้วยเงื่อนไขตราสารเครดิต (LC) จากธนาคารชั้นนำ จึงไม่ได้รับผลกระทบต่อความเสี่ยงในการชำระเงินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย. 2563 ทาง PTTT ได้หยุดการทำธุรกรรมกับบริษัทดังกล่าวแล้ว

ส่วนเรื่องความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์ นายชาญศิลป์กล่าวว่า ปตท. ได้มีการติดตามสภาวะตลาดอย่างใกล้ชิดและมีกระบวนการควบคุมและบริหารจัดการความเสี่ยงในการทำธุรกิจตามแนวปฏิบัติสากล จึงมีความมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการผลกระทบจากสถานการณ์ราคาที่ผันผวนได้

สำหรับผลการดำเนินการของกลุ่ม ปตท. นั้น ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 และราคาน้ำมันตกต่ำ กลุ่ม ปตท. ยังมีอันดับความน่าเชื่อถือที่ดี มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง จึงมั่นใจว่าบริษัทสามารถชำระคืนตราสารหนี้ของ ปตท. ซึ่งจะครบกำหนดในปีนี้ จำนวนรวมทั้งสิ้น 27,118 ล้านบาทได้ โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ หรือ BSF โดยจะเห็นได้จากช่วงต้นเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) สามารถออกหุ้นกู้ได้เต็มจำนวนที่ 15,000 ล้านบาท

ด้านการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบ  WTI  ดิ่งแรง 25.97% ลดลง 4.40 ดอลลาร์/บาร์เรล ซื้อขายที่ 12.54 ดอลลาร์/บาร์เรล  และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงต่อ 7.56% หรือ 1.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ซื้อขายบริเวณ 19.82 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลาประมาณ 21.35 น. ตามเวลาประเทศไทย วันที่ 28 เม.ย. 2563