BOJ-ECB คงดอกเบี้ย

ธนาคารกลางญี่ปุ่นคงอัตราดอกเบี้ย -0.1% เดินหน้าซื้อพันธบัตร กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนธนาคารกลางยุโรป เป็นไปตามคาดใช้ดอกเบี้ย 0% ต่อไป

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0%

คณะกรรมการบีโอเจ ให้คำมั่นว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นในวงเงินไม่เกิน 80 ล้านล้านเยนต่อปี และจะยังคงเดินหน้าเข้าซื้อกองทุนอีทีเอฟและสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่นๆ

“BOJคาดว่าจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนทั้งอัตราดอกเบี้ยและมาตรการซื้อพันธบัตร แต่มีโอกาสที่จะส่งสัญญาณจะกลับมาใช้นโยบายการเงินตึงตัวในปี 2562 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น แรงอยู่ที่ 1.4% ในเดือน ก.พ.จาก 0.2% ใน พ.ย.2560

ส่วนผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0% ตามที่ตลาดคาด แต่ ECB ได้เริ่มส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินตึงตัวมากขึ้น คาดว่าเป็นในไตรมาส 4/2561 หลังจากที่แผนการใช้มาตรการคิวอีสิ้น สุดในเดือน ก.ย. 2561 เนื่องจากเงินเฟ้อล่าสุด อยู่ที่ 1.2% สูงกว่าดอกเบี้ยนโยบาย ที่ 0%