บล.ทิสโก้แนะรอซื้อต่ำกว่า 1,200 จุด พุ่งเป้า CPALL-HMPRO-BJC

HoonSmart.com>>บล.ทิสโก้เตือนหุ้นอัพไซด์เริ่มจำกัด Forward P/E มากกว่า 15 เท่า เงินทุนยังไหลออก หลังไปแล้วร่วม 1.5 แสนล้านบาท  คาดต่างชาติกลับมาครึ่งปีหลัง รอผลโควิด ส่วนกำไรบจ.ไม่สวย กลยุทธ์การลงทุน รอจังหวะต่ำกว่า 1,200 จุด เข้าซื้อหุ้นปลอดภัย ฐานเงินแกร่ง ปันผลดี แนะ CPALL ส่วนเทรนเปิดเมืองเหมาะเก็งกำไรระยะสั้น มองกลุ่มห้าง-โรงแรม-สายการบิน แนะ HMPRO-BJC

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้  เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นในปัจจุบัน มองว่าโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นเริ่มมีจำกัด ราคาหุ้นเริ่มตึงตัว จาก Forward P/E ที่มากกว่า 15 เท่า ซึ่งไม่สมเหตุสมผลกับความเสี่ยงที่ยังมีในตลาดหุ้น ทั้งเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติไหลออก และกำไรของบริษัทจดทะเบียน ไม่ดีในปี 2563

แนวโน้มเงินลงทุนจากต่างชาติ  ในช่วงครึ่งปีแรกยังเห็นภาพการไหลออกอยู่ ทั้งจากประเทศไทยและในภูมิภาค หากนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) เม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลออกแล้วประมาณ 150,000 ล้านบาท แต่อาจจะไหลกลับเข้ามาช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งต้องรอติดตามสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19  ปัจจุบันเริ่มเห็นภาพที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่กำไรบริษัทจดทะเบียนได้รับผลกระทบแน่นอน แต่มากน้อยแตกต่างกันออกไป  มองไตรมาส 1/63 กลุ่มพลังงานและน้ำมัน ได้รับผลกระทบจากการบันทึกด้อยค่าสินค้าคงเหลือ (ขาดทุนสต๊อก) จากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงอย่างมาก มองว่ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยเป็นกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคม กลุ่มอาหาร และกลุ่มโรงพยาบาล แต่ทั้งนี้  3 กลุ่ม ภาพรวมกำไรอาจจะปรับลดลงมาหรือเท่าเดิม

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้มองว่ายังไม่ใช่จังหวะในการเข้าลงทุน แนะนำรอดัชนีหุ้นปรับลดลงมาต่ำกว่า 1,200 จุด รอเข้าซื้อหุ้นที่ปลอดภัย มีฐานการเงินที่แกร่ง และจ่ายปันผลดีสม่ำเสมอ แนะนำหุ้น CPALL สำหรับเทรนการเปิดเมืองบางจังหวัดเท่านั้น สำหรับกลุ่มห้างสรรพสินค้า โรงแรม และสายการบิน มองว่าเป็นการเก็งกำไรระยะสั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบทำให้กำไรทั้งปีไม่สวย แนะนำ HMPRO และ BJC