คลุกวงในหุ้น : ลาก OCEAN ขึ้นดอย

คลุกวงในหุ้น

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 18 มิ.ย.2561

หลังปิดการซื้อขายวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ได้ประกาศให้บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย และนับตั้งแต่วันนั้นหุ้นยังทะยานขึ้นไม่หยุด และเพียง 4 วันทำการราคาขยับขึ้นไปแล้วประมาณ 80%

วันที่ 11 มิถุนายน หุ้น OCEAN ปิดที่ 87 สตางค์ มูลค่าซื้อขายเพียง 1.17 ล้านบาท แต่วันที่ 12 มิถุนายน มีแรงซื้อไหลทะลักเข้ามา ผลักดันให้ราคาพุ่งแรง และปิดที่ 1.06 บาท เพิ่มขึ้น 19 สตางค์ หรือ เพิ่มขึ้น 21.84% มูลค่าซื้อขาย 107.28 ล่านบาท ซึ่งถือเป็นการซื้อขายที่ไม่ปกติ

ตลาดหลักทรัพย์ได้ประกาศเป็นหุ้นที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายทันที โดยต้องซื้อขายด้วยเงินสด ซึ่งเช้าวันที่ 13 มิถุนายน ฝ่ายบริหาร OCEAN ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาหุ้น และไม่รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น

มีแต่การประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ วันที่ 12 มิถุนายน โดยมีมตินำหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 482.56 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 25 สตางค์ เสนอขายนักลงทุนในวงจำกัด คือ นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย ในราคาหุ้นละ 80 สตางค์ และจะทำให้นางชัชชญาเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งในสัดส่วน 40% ของทุนจดทะเบียน
   
แม้จะเป็นหุ้นที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย แต่หุ้น OCEAN กลับไม่สะทกสะท้าน พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงต่อเนื่อง โดยวันที่ 13 มิถุนายน พุ่งขึ้นชนเพดาน 30% ปิดที่ 1.37 บาท เพิ่มขึ้น 31 สตางค์ หรือ เพิ่มขึ้น 29.25% กระทั่งวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน ปิดที่ 1.56 สตางค์
       
เพียง 4 วันทำการ หุ้น OCEAN ปรับตัวขึ้นจาก 87 สตางค์ ขึ้นมายืนที่ 1.56 บาท เพิ่มขึ้น 69 สตางค์ หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 80%  ทั้งที่ไม่มีข่าวดีกระตุ้น
      
การเพิ่มทุนนำหุ้นขายนางชัชชญา จะถือเป็นข่าวดีเสียทีเดียวไม่ได้ เพราะหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายในราคาเพียง 80 สตางค์ ต่ำกว่าราคาบนกระดานเกือบ 50% ส่วนโครงการขยายธุรกิจยังต้องรอดูว่า จะช่วยให้ผลดำเนินงานดีขึ้นหรือไม่ จึงไม่ใช่ปัจจัยกระตุ้นการเก็งกำไร
      
OCEAN ที่ร้อนจัดขึ้นมา สวนภาวะตลาดหุ้นที่ซบเซา จึงยังไม่สามารถหาเหตุผลมาสนับสนุนได้ นักลงทุนที่จะตามแห่จึงต้องระวัง
      
เพราะหุ้นตัวนี้ ปัจจัยพื้นฐานยังบอบบาง ไม่มีค่าพี/อี เรโชให้คำนวณ เพราะผลดำเนินงานขาดทุนต่อเนื่องหลายปี รวมทั้งไตรมาสแรกปีนี้ที่ขาดทุนสุทธิ 2.79 ล้านบาท    

ไม่แปลกใจว่า ทำไมผู้ถือหุ้นรายย่อย OCEAN จึงมีเพียงน้อยนิด โดยมีผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนทั้งสิ้น 2,277 รายเท่านั้น เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่สนใจหุ้นตัวนี้ เนื่องจากไม่มีจุดเด่น มองไม่เห็นอนาคตอันสดใส จึงไม่อยากเข้ามาเสี่ยง
    
ในรอบ 12 เดือน OCEAN เคยขยับขึ้นไปสูงสุดที่ 1.74 บาท ต่ำสุดที่ 60 สตางค์ โดยราคากำลังขึ้นไปแตะจุดสูงสุดเดิม
      
แต่แถวระดับ 1.56 บาท ผู้ถือหุ้นรายย่อยส่วนใหญ่คง “หลุด” หรือไม่ขาดทุนจากหุ้นตัวนี้แล้ว จึงน่าจะหาโอกาส รอจังหวะขาย โดยเฉพาะเมื่อมีโอกาสฟันกำไรแล้ว
     
ส่วนนักลงทุนที่คิดจะตามแห่เข้าไปลุย OCEAN ต้องถามใจตัวเองว่า ราคาแถวนี้ยังจะเสี่ยงอีกหรือ ต้นทุนที่สูงกว่านักลงทุนรายใหญ่ ที่ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนในราคา 80 สตางค์ ยังจะเข้าไปเล่นอีกหรือ
      
นางชัชชญา ไตรตระกูลขัย ซึ่งได้รับการจัดสรรหุ้นหุ้นเพิ่มทุน OCEAN จำนวน 482.56 ล้านหุ้น ราคา80 สตางค์ ตอนนี้สบายไปแล้ว เพราะราคาบนกระดานขณะนี้ ถือว่ามีกำไรแล้วเกือบ 100%

แต่นักเก็งกำไรที่แห่ตามเข้าไปลุย OCEAN ราคาขณะนี้ถือว่าน่าเสียวไส้ จนไม่รู้ว่าเล่นอะไรกันอยู่ และถ้าเจ็บ อย่าไปโทษใครแล้วกัน