ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ กังวลสต็อกคงคลังอาจล้น

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ ตลาดกังวลปริมาณน้ำมันดิบคงคลังอาจล้น หลังการปรับลดการผลิตไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ที่หดตัว

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังการบรรลุข้อตกลงการปรับลดการผลิตน้ำมันดิบในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างมากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะเต็มในเร็วนี้ ซึ่งอาจทำให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบต้องจ่ายเงินเพื่อระบายน้ำมันดิบแทน

ด้านปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 เม.ย. 63 ปรับตัวสู่ระดับกว่า 61 ล้านบาร์เรล ซึ่งคิดเป็นกว่าร้อยละ 80 ของถังเก็บสำรองทั้งหมด โดยตลาดคาดว่าหากน้ำมันดิบคงคลังยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจรองรับได้อีกเพียง 2 สัปดาห์

ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 13.2ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 500 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 13.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาด 21 เม.ย. 63 เวสต์เท็กซัส (WTI) ปิด 10.01 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล +47.64 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 475.92% ส่วนเบรนท์ปิด 19.33 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล -6.24 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -32.28%